Banner

Thúc đẩy hợp tác với Qualcomm để phát triển 5G, 6G tại Việt Nam

09:00, 13/05/2022
Ngày 12/5, (theo giờ địa phương), trong chuyến tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Mỹ, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tiếp ông Alex Rogers, Chủ tịch về công nghệ và phát triển toàn cầu của Tập đoàn Qualcomm tại Washington D.C.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tiếp ông Alex Rogers, Chủ tịch về công nghệ

và phát triển toàn cầu của Tập đoàn Qualcomm tại Washington DC - Ảnh: VGP

 

Tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cảm ơn Qualcomm đã có hợp tác bước đầu rất hiệu quả với các công ty công nghệ của Việt Nam.

 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, hợp tác giữa Qualcomm với các công ty công nghệ Việt Nam cần thúc đẩy ở mức cao hơn. Ví dụ như Qualcomm và Viettel vừa ký thỏa thuận về công nghệ phát triển các sản phẩm 5G là bước tiến rất tốt. VNPT cũng có một số hợp tác bước đầu rất tốt với Qualcomm.

 

Hiện, Việt Nam triển khai 5G diện rộng hơi chậm, một trong những lý do là vì Việt Nam muốn phát triển 5G dựa trên thiết bị 4G.

 

Bày tỏ cảm ơn Qualcomm đã tham gia với vai trò là tổ tư vấn Ban chỉ đạo phát triển 6G của Bộ TT&TT, Bộ trưởng mong muốn hợp tác giữa Việt Nam, Bộ TT&TT, các công ty công nghệ số ở Việt Nam với Qualcomm phát triển lên tầm cao mới.

 

"Chúng tôi đang thành lập các phòng lab để kiểm tra các thiết bị 5G của cả Việt Nam và nước khác sản xuất. Vì vậy, tôi mong muốn Qualcomm hỗ trợ Bộ TT&TT trong xây dựng các tiêu chuẩn, các bài test này, không chỉ 5G mà cả 6G", tư lệnh ngành thông tin-truyền thông nói.

 

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, hợp tác giữa Qualcomm

với các công ty công nghệ Việt Nam cần thúc đẩy ở mức cao hơn - Ảnh: VGP

 

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ TT&TT cũng cho biết, hiện nay, một số trường đại học Việt Nam đào tạo những khóa kỹ sư về viễn thông với đầu ra thiết kế các thiết bị viễn thông. Ông kỳ vọng Qualcomm có thể hỗ trợ các trường đại học của Việt Nam mở các khóa đào tạo này. ­­

 

Ông Alex Rogers bày tỏ rất vui về những hợp tác đã góp phần hỗ trợ cho ngành viễn thông với Việt Nam phát triển. Ông khen ngợi Việt Nam đã đẩy nhanh tốc độ và có tầm nhìn trong việc phát triển công nghệ 6G. Cho rằng Việt Nam muốn đi trước công nghệ 6G là ý tưởng tuyệt vời, ông Alex Rogers hứa sẽ chuyển lời đề nghị của Bộ trưởng Bộ TT&TT đến trưởng bộ phận phát triển công nghệ của Qualcomm về việc này.

 

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, công nghệ 5G, sau này 6G sẽ trở thành nền tảng của nền kinh tế số. Cho nên phần an ninh mạng, thiết bị 5G, 6G rất là quan trọng để đạt được niềm tin số trong bước đi này.

 

Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi về tình hình hợp tác cụ thể và các khả năng tăng cường hơn nữa các dự án hợp tác, nhằm phát huy các thế mạnh, tiềm lực công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam. Hai bên nhất trí cùng đẩy nhanh tiến trình nghiên cứu, phát triển và thương mại hóa sản phẩm thiết bị, nhất là thiết bị 5G, kịp thời đáp ứng nhu cầu của Việt Nam và cung cấp cho thị trường thế giới.

 

Qualcomm đang hợp tác với các doanh nghiệp như Viettel, VNPT, Mobifone, BKAV, Vinfast trong các lĩnh vực: Hợp tác thiết kế, phát triển và sản xuất thiết bị hạ tầng mạng lưới 5G, hỗ trợ thử nghiệm công nghệ 5G, hỗ trợ thiết kế sản xuất các thiết bị camera thông minh (AI camera), hợp tác trong các giải pháp kết nối cho xe điện và các hệ thống trạm sạc điện thông minh.

 

Qualcomm đang hỗ trợ thiết kế sản xuất laptop giá rẻ cho các em học sinh trong khuôn khổ chương trình "Sóng và máy tính cho em", hỗ trợ các chương trình khởi nghiệp sáng tạo về công nghệ, hỗ trợ các dự án nghiên cứu tại Học viện Bưu chính Viễn thông Việt Nam PTIT.

 

Theo Chinhphu.vn