Banner

Tạo phong trào quần chúng tiến quân vào KH&CN

08:47, 12/05/2022
Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc được kỳ vọng sẽ phát hiện và bồi dưỡng thêm nhiều tài năng sáng tạo mới về khoa học công nghệ (KH&CN) tạo ra một phong trào quần chúng tiến quân vào KH&CN, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa

và Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao 5 giải Nhất cho các giải pháp

Ảnh: VGP/HG

 

Tối 11/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bộ KH&CN, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16 (2020–2021).

 

TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Quỹ hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) cho biết, sau 16 năm thực hiện Quyết định 165 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật theo 2 cấp (cấp toàn quốc và cấp bộ, tỉnh, thành phố), Hội thi đã thu được những kết quả đáng khích lệ, từ chỗ chỉ có hơn 30 tỉnh, thành phố tham gia đến nay đã có 55 bộ, ngành, tỉnh, thành phố tham gia với hơn 7.000 giải pháp sáng tạo dự thi.

 

Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16 được khởi động trong 2 năm 2020, 2021 cũng là thời khắc khó khăn nhất của dịch bệnh. Tuy nhiên số lượng các giải pháp tham dự Hội thi lần thứ 16 không hề giảm: 550 giải pháp dự thi toàn quốc và 84 giải pháp đoạt giải.

 

"Những thành tích trên thật đáng phấn khởi và tự hào, là nguồn động viên to lớn đối với các nhà khoa học, các nhà công nghệ, các tập thể và cá nhân đang lao động sáng tạo để đóng góp một phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước", TSKH. Phan Xuân Dũng bày tỏ.

 

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao thưởng cho 5 giải Nhất, 11 giải Nhì, 23 giải Ba, 45 giải Khuyến khích. Nhân dịp này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng 39 Bằng Lao động sáng tạo và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng 2 Bằng khen và 15 Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho các tác giả đoạt giải Nhất, Nhì, Ba.

 

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã trao 5 giải Nhất cho các giải pháp theo lĩnh vực. Cụ thể, lĩnh vực vật liệu hóa chất năng lượng: Giải pháp "Thiết kế, chế tạo, lắp đặt hoàn thiện hệ thống Affnation sản xuất đường Refned từ đường thô, đường vàng chất lượng thấp" của tác giả Trịnh Việt Dũng, Công ty CP mía đường Lam Sơn, Thanh Hóa.

 

Lĩnh vực Công nghệ Thông tin–điện tử-Viễn thông: Giải pháp "Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị chế áp phương tiện bay không người lái Flycam" của nhóm tác giả Đại tá. PGS. TS. Nguyễn Huy Hoàng-Bộ môn tác chiến tử, Học viện kỹ thuật quân sự.

 

Lĩnh vực y dược: Giải pháp "Nghiên cứu sản phẩm mới thuốc dược liệu viên hoàn nhỏ giọt Quancardi điều trị bệnh tim mạch" của tác giả Phan Văn Ngọc, Công ty CP Dược phẩm Quảng Bình.

 

Lĩnh vực Cơ khí–xây dựng–giao thông vận tải: Giải pháp "Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo máy lốc thép tấm dày 20 mm-80 mm" của tác giả Hà Giang, Công ty CP cơ khí Hà Giang Phước Tường, TP. Đà Nẵng.

 

Lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp và tài nguyên môi trường: Giải pháp "Thu hồi khí Hydrocacbon trên tàu chứa dầu Vietsovpetro bằng cách lắp đặt thêm hệ thống thu gom Hydrocacbon" của tác giả Trần Văn Vĩnh, Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

 

Ban Tổ chức cũng trao thưởng cho 11 giải Nhì, 23 giải Ba, 45 giải Khuyến khích. Bên cạnh đó, năm nay, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã xét và trao bằng chứng nhận và Huy chương vàng cho giải pháp: "Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị chế áp phương tiện bay không người lái Flycam" của nhóm tác giả Đại tá. PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng - Bộ môn tác chiến tử, Học viện kỹ thuật quân sự.

 

Phát động Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022-2023), đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kỳ vọng các đối tượng tham dự Hội thi không chỉ là những nhà nghiên cứu ở các viện, trường đại học mà nhiều hơn sẽ có những nhà nghiên cứu, nhà sáng tạo ở cơ sở từ các nhà máy đến các làng quê. 

 

Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 sẽ dành nhiều giải thưởng cho những sáng tạo độc đáo, đưa lại hiệu quả cao, ưu tiên xét giải thưởng đối với các công trình áp dụng ở vùng sâu vùng xa, miền núi, hải đảo và các tài năng sáng tạo trẻ.

 

Qua đó, phát hiện và bồi dưỡng được nhiều tài năng sáng tạo mới về KH&CN, tạo ra một phong trào quần chúng tiến quân vào KH&CN, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, phấn đấu đến năm 2030 nước ta là nước đang phát triển có công nghệ hiện đại, thu nhập trung bình cao.

 

Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc đã trải qua 30 năm và được tổ chức (2 năm/1lần). Trong 30 năm qua đã có khoảng 7.000 giải pháp dự thi và gần 1.000 giải pháp được trao giải. Các giải pháp đoạt giải đã được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất và đời sống, giải quyết các yêu cầu của thực tiễn, mang lại hiệu quả kinh tế-xã hội cao.

 

Theo Chinhphu.vn