Banner

Con người có thể trồng cây… trên Mặt Trăng

09:03, 14/05/2022
Lần đầu tiên, các nhà khoa học thuộc Đại học Florida (Mỹ) đã thành công khi trồng cây trên mẫu đất lấy từ Mặt Trăng do các tàu vũ trụ thuộc chương trình Apollo đưa về.
Cây arabidopsis thaliana mọc trên đất lấy từ Mặt Trăng - Nguồn: TTXVN

 

Trong thí nghiệm, các nhà khoa học chỉ sử dụng khoảng 12 g đất được thu thập từ nhiều địa điểm khác nhau trên Mặt Trăng do tàu Apollo 11 (năm 1969), Apollo 12 (năm 1969)  và Apollo 17 (năm 1972) mang về.

 

Các nhà khoa học bỏ khoảng 1 g đất vào từng chiếc chậu nhỏ, sau đó gieo hạt, tưới nước và bón chất dinh dưỡng mỗi ngày.

 

Cây được trồng là cây arabidopsis thaliana (một họ của cây cải xanh), vì loại cây này dễ phát triển và đã được các nhà khoa học nghiên cứu kỹ lưỡng về mã di truyền cũng như phản ứng của cây trong môi trường khắc nghiệt.

 

Để đối chứng, các nhà khoa học cũng trồng hạt giống cây arabidopsis thaliana trong đất của Trái Đất cũng như mẫu mô phỏng đất Mặt Trăng và đất sao Hỏa.

 

Kết quả cho thấy 2 ngày sau khi trồng, tất cả các chậu cây đều nảy mầm, trong đó có cả chậu chứa mẫu đất Mặt Trăng.

 

Theo trưởng nhóm nghiên cứu Anna-Lisa Paul, tất cả các mẫu cây đều phát triển như nhau cho đến ngày thứ 6. Sau đó, sự khác biệt bắt đầu xuất hiện  khi những cây trồng trên đất Mặt Trăng sinh trưởng chậm hơn và bộ rễ còi cọc.

 

Sau 20 ngày, các nhà khoa học thu hoạch tất cả các cây để  tiến hành nghiên cứu ADN.

 

Phân tích cho thấy các cây được trồng trong đất Mặt Trăng có phản ứng tương tự như khi được trồng trong môi trường khắc nghiệt, như đất chứa nhiều muối hoặc kim loại nặng.

 

Với kết quả bước đầu này, các nhà khoa học cho biết vẫn còn nhiều điều cần phải nghiên cứu sâu hơn.

 

Giám đốc Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) Bill Nelson cho biết: "Nghiên cứu này rất quan trọng đối với các mục tiêu thám hiểm vũ trụ dài hạn của NASA. Chúng tôi sẽ cần sử dụng các nguồn tài nguyên được tìm thấy trên Mặt Trăng và sao Hỏa, để phát triển nguồn thực phẩm giúp các phi hành gia tương lai duy trì sự sống và hoạt động trong không gian".

 

Kết quả thí nghiệm mang tính đột phá này đã mang lại cho các nhà khoa học hy vọng một ngày nào đó, con người có thể trồng cây trực tiếp trên Mặt Trăng.

 

Nếu điều này thành hiện thực, chi phí cho các sứ mệnh không gian trong tương lai sẽ được tiết kiệm, tạo điều kiện cho những chuyến du hành vũ trụ kéo dài thời gian hơn và đến những khoảng cách xa hơn.

 

Hiện NASA đang chuẩn bị cho chuyến du hành quay trở lại Mặt Trăng trong chương trình vũ trụ Artemis, với mục tiêu dài hạn là thiết lập sự hiện diện của con người trên hành tinh này./.

 

Theo Chinhphu.vn