Banner

Tỷ phú Elon Musk có thể sẽ suy nghĩ lại việc mua Twitter?

08:48, 28/04/2022
Sẽ không ngạc nhiên nếu tỷ phú Elon Musk thay đổi quyết định trong thương vụ mua lại mạng xã hội Twitter trị giá 44 tỷ USD.
Tỷ phú Elon Musk. (Ảnh: AP)

 

Vào 4 năm trước, tỷ phú Elon Musk thề sẽ thành lập một công ty sản xuất đậu phộng để tiếp nhận công ty sản xuất bánh kẹo See’s Candies mang tính biểu tượng của tỷ phú Warren Buffett. Sau đó, ông Musk đã thay đổi quyết định của mình. Sẽ không ngạc nhiên nếu thương vụ mua lại mạng xã hội Twitter trị giá 44 tỷ USD của ông Musk cũng diễn ra theo cách tương tự.

 

Chắc chắn ông chủ Tesla rất nghiêm túc trong việc mua lại Twitter tính đến thời điểm gần đây. Nguồn tài chính từ ngân hàng đầu tư Morgan Stanley được tăng cường. Thỏa thuận bao gồm khoản phí 1 tỷ USD mà ông Musk hoặc Twitter sẽ phải trả nếu họ ký hợp đồng. Và các luật sư của Twitter thậm chí còn đưa ra một điều khoản được gọi là "hiệu suất cụ thể", về mặt lý thuyết có thể buộc tỷ phú Musk mua lại công ty nếu ông đe dọa rút lui, mặc dù trên thực tế điều này có thể được giải quyết bằng cách thêm vào khoản phí chia tay (hình phạt được thiết lập trong các thỏa thuận tiếp quản, phải được thanh toán nếu mục tiêu rút lui khỏi thỏa thuận).

 

Có nhiều lý do chính đáng để ông Musk chần chừ, đặc biệt là vấn đề của Tesla. Cổ phiếu của công ty sản xuất xe điện Tesla đã giảm khoảng 20% kể từ lần đầu tiên ông Musk tiết lộ cổ phần của mình ở Twitter, một phần vì ông Musk có thể bán cổ phiếu để tài trợ cho "cuộc phiêu lưu" mới của mình. Nếu cổ phiếu của Tesla tăng trở lại, có khả năng khi thỏa thuận với Twitter không thành công, khối tài sản thu hồi được 40 tỷ USD sẽ nhiều hơn là bù đắp cho chi phí bị thâm hụt.

 

Trung Quốc cũng là một điểm chính. Tesla sản xuất một nửa số xe của mình ở đó, tương đương 1/4 doanh thu. Tuy nhiên, Twitter không gần gũi gì với Trung Quốc. Điều đó thật "khó chịu" đối với một người tự nhận là "chuyên gia về quyền tự do ngôn luận" như ông Musk.

 

Trên thực tế, sự độc đoán của Musk có lẽ sẽ không tồn tại trong một thỏa thuận trên Twitter. Ủy viên Liên minh châu Âu Thierry Breton nói với báo Financial Times trong tuần này rằng, công ty phải giám sát nội dung bất hợp pháp, có hại hoặc có nguy cơ bị cấm. Tại Mỹ, nơi các cơ quan quản lý ít quyết liệt hơn, những công ty công nghệ khác cũng có thể tạo ra mối đe dọa tương tự. Ví dụ, Apple sẽ quyết định ứng dụng nào xuất hiện trong "cửa hàng" có ảnh hưởng của mình.

 

Một điều khiến ông Musk dễ dàng "quay lưng bỏ đi" trước khi những điều này trở thành vấn đề - thị trường phần nào đã đoán trước được điều đó. Cổ phiếu của Twitter hiện đang giao dịch thấp hơn 11% so với giá chào bán, một mức chênh lệch khá lớn cho một thỏa thuận với ít phản hồi chống độc quyền. Những dòng tweet của ông Musk chỉ trích một số hành động của Twitter có khả năng làm ảnh hưởng đến thỏa thuận mua lại cho thấy, tỷ phú này có thể bắt đầu mất hứng thú. Rất có thể sự chú ý của ông Musk sẽ hướng tới nơi khác và đây không phải là lần đầu tiên.

 

Theo VTV.VN