Banner

Điện thoại BlackBerry đời cũ ngừng hoạt động từ ngày 4/1

08:09, 04/01/2022
Từ ngày 4/1/2022, người dùng không thể gọi điện, nhắn tin hay truy cập mạng trên những chiếc điện thoại BlackBerry đời cũ.
 

 

Theo thông báo của BlackBerry, từ ngày 4/1/2022, công ty sẽ ngừng hỗ trợ các thiết bị cũ chạy trên nền tảng BlackBerry 10, BlackBerry 7.1 trở về trước và máy tính bảng PlayBook OS. Điều này đồng nghĩa với việc tất cả những thiết bị BlackBerry không dùng hệ điều hành Android sẽ không thể sử dụng dữ liệu, nhắn tin SMS, truy cập Internet, gọi điện, thậm chí cả gọi số khẩn cấp.

 

Dù số lượng người dùng hệ điều hành BlackBerry hiện không còn nhiều khi phiên bản gần nhất ra mắt vào năm 2013, tuy nhiên, quyết định ngừng hỗ trợ của công ty để lại nhiều sự tiếc nuối khi đánh dấu chấm hết cho những sản phẩm sản phẩm từng được coi là "huyền thoại" một thời như BlackBerry Bold 9000/9900, BlackBerry 8700... hay những mẫu máy đời mới hơn như BlackBerry Z10, Q10, Classic, Passport...

 

Từ năm 2016, BlackBerry gần như rút khỏi thị trường smartphone, tuy nhiên, công ty vẫn tiếp tục cấp phép sử dụng nhãn hiệu của mình cho các nhà sản xuất khác trong những năm gần đây, bao gồm TCL và OnwardMobility.

 

Bàn phím Qwerty là một trong những đặc trưng của điện thoại BlackBerry

(Ảnh: Reuters)

 

Điểm nổi bật của những chiếc điện thoại BlackBerry là bàn phím Qwerty và tính năng bảo mật. Với thiết kế được chăm chút tỉ mỉ, sản phẩm hấp dẫn đối tượng người dùng là các doanh nhân, chính khách và những người nổi tiếng. Những chiếc điện thoại BlackBerry từng trở thành biểu tượng cho những người làm việc tại Phố Wall, những ngôi sao nổi tiếng như Kim Kardashian hay thậm chí cả cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama nhờ sự uy tín về bảo mật. Vào thời kỳ đỉnh cao năm 2012, BlackBerry đã có tới hơn 80 triệu người dùng trên toàn cầu.

 

Đã có giai đoạn BlackBerry từng chiếm trên 50% thị phần điện thoại tại Mỹ, trước khi những chiếc iPhone và điện thoại Android trở nên phổ biến vào những năm 2010. Lãnh đạo của BlackBerry từng chê sản phẩm của Apple và không coi iPhone là đối thủ.

 

Tuy nhiên, cuộc cách mạng màn hình cảm ứng đã khiến những chiếc điện thoại BlackBerry dần trở nên lạc hậu. Năm 2013, BlackBerry đã quyết định lột xác để tự cứu mình khi ra mắt nền tảng BlackBerry 10 cùng các mẫu máy màn hình cảm ứng. Năm 2015, công ty quyết định "lấn sân" sang thị trường Android. Đến năm 2016, thương hiệu BlackBerry được cấp phép cho bên thứ ba như TCL để làm sản xuất smartphone. Tuy nhiên, mọi sự cố gắng đều không mang lại kết quả khả quan.

 

Năm 2020, công ty OnwardMobility tại Mỹ cho biết sẽ sản xuất những chiếc smartphone 5G BlackBerry chạy hệ điều hành Android nhưng vẫn sở hữu bàn phím Qwerty. Tuy nhiên, đến nay, sản phẩm vẫn chưa được công bố trên thị trường.

 

Hiện tại, BlackBerry đã tìm được con đường thành công trong lĩnh vực bảo mật doanh nghiệp và phần mềm xe hơi.

 

Theo VTV.VN