Banner

Hơn 5.000 trang, cổng thông tin điện tử trong nước bị tấn công

Hội thảo - Triển lãm quốc gia về an ninh bảo mật năm 2021 do Tập đoàn Dữ liệu quốc tế tại Việt Nam (IDG Việt Nam) tổ chức diễn ra tại Hà Nội chiều nay, 25-3. 
Đại tá Trương Sơn Lâm, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng,
chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) trình bày về
thực trạng an ninh mạng.  

 

Với chủ đề "Thách thức và giải pháp bảo đảm an toàn thông tin trong giai đoạn chuyển đổi số hậu Covid-19", hội thảo đề cập các vấn đề về bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của cơ quan quản lý nhà nước; nguy cơ, thách thức và giải pháp triển khai, vận hành hệ thống bảo mật thông tin dữ liệu trong các lĩnh vực trọng yếu, cho các tổ chức, doanh nghiệp đang chuyển đổi số. 

 

Đáng chú ý, liên quan đến an ninh mạng tại Việt Nam, Đại tá Trương Sơn Lâm, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cho biết, cùng với việc đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số thì bài toán phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm mạng được đặt ra với thách thức không nhỏ.

 

Đó là hoạt động tấn công mạng nhằm vào các cơ sở hạ tầng thông tin trọng yếu với mức độ ngày càng nguy hiểm. Riêng trong năm 2020, đã phát hiện 5.050 trang, cổng thông tin điện tử trong nước (tăng 40% so với năm 2019), trong đó có hơn 400 trang của các cơ quan nhà nước (tăng 100% so với năm 2019), bị tấn công.

 

Bên cạnh đó, nạn tin giả, tin sai sự thật ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín và hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp, đến hành động của một bộ phận người dân khi tham gia môi trường mạng. Riêng liên quan đến dịch Covid-19, Bộ Công an đã phát hiện hơn 800.000 tin giả, bài viết có nội dung sai sự thật và đã phối hợp xử lý gần 600 đối tượng vi phạm.

 

Ngoài ra, còn xuất hiện nhiều thông tin vu khống, bôi nhọ, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân; thông tin kích động bạo lực, lệch chuẩn đạo đức xã hội gây ảnh hưởng đến một bộ phận không nhỏ người dân...

 

Nguy hại hơn, các loại tội phạm mới đã hình thành có trình độ cao về công nghệ, với tính chất phạm tội ngày càng nguy hiểm, phương thức thủ đoạn tinh vi, hậu quả hết sức nghiêm trọng...

 

Tại hội thảo, một số tập đoàn công nghệ thông tin trong nước và quốc tế đã trình bày về giải pháp công nghệ nhằm giảm thiểu nguy cơ mất an toàn thông tin; đồng thời, các chuyên gia, nhà quản lý cũng đưa ra các khuyến nghị cần thực hiện nhằm bảo đảm an toàn, an ninh thông tin cho các tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số.  

 

Theo Báo Hànộimới