Banner

TikTok chi 92 triệu USD để dàn xếp bê bối thu thập thông tin người dùng

Hãng phần mềm Trung Quốc ByteDance, "cha đẻ" của TikTok, đã chấp nhận chi ra 92 triệu USD để dàn xếp vụ kiện tập thể cáo buộc ứng dụng này thu thập thông tin người dùng.
TikTok chấp nhận chi ra một số tiền lớn để dàn xếp những rắc rối
pháp lý nhằm vào mình

 

Theo đó, ByteDance đã gửi đến Tòa án Quận của bang Illinois (Mỹ), đề nghị một thỏa thuận dàn xếp với các nguyên đơn để chấm dứt một loạt các vụ kiện nhằm vào ứng dụng TikTok của ByteDance, cáo buộc ứng dụng này thu thập trái phép thông tin cá nhân của trẻ vị thành niên, bao gồm các dữ liệu về gương mặt.

 

Trước đó, một vụ kiện tập thể, thay mặt cho những người dùng TikTok tại các bang California và Illinois, đã cáo buộc ứng dụng TikTok xâm nhập vào thiết bị của người dùng và tự ý lấy đi các dữ liệu cá nhân nhằm phục vụ cho mục tiêu quảng cáo và tăng lợi nhuận. Đơn kiện cũng cáo buộc TikTok đã cung cấp dữ liệu người dùng cho các bên thứ ba như Facebook và Google.

 

TikTok đã lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc nhằm vào mình, nhưng cho biết việc chấp nhận chi ra một số tiền lớn để dàn xếp với các nguyên đơn là để không phải mất thời gian cho các vấn đề kiện tụng kéo dài.

 

"Mặc dù chúng tôi không đồng ý với các cáo buộc, nhưng thay vì phải trải qua các vụ kiện tụng kéo dài, chúng tôi muốn tập trung nỗ lực của mình vào việc xây dựng các trải nghiệm an toàn và vui vẻ cho cộng đồng TikTok", một phát ngôn viên của TikTok cho biết.

 

Là một phần trong thỏa thuận, TikTok cam kết sẽ tránh một số hành vi có thể ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người dùng, trừ khi TikTok công bố cụ thể những hành vi đó trong chính sách và điều khoản sử dụng của mình. Những hành vi mà TikTok sẽ hạn chế sử dụng bao gồm thu thập thông tin về sinh trắc học, dữ liệu GPS, nội dung lưu trên khay nhớ tạm hoặc lưu dữ liệu của người dùng tại Mỹ trên máy chủ đặt ở một quốc gia khác…

 

Hiện chưa rõ TikTok sẽ sử dụng số tiền 92 triệu USD để dàn xếp với các nguyên đơn trong vụ kiện như thế nào, nhưng theo một số nguồn tin, tất cả người dùng tại Mỹ trong độ tuổi vị thành niên đều có thể nhận được khoản bồi thường. Hiện TikTok có khoảng 100 triệu người dùng tại Mỹ, với một lượng lớn trong đó đang ở độ tuổi vị thành niên.

 

Đây không phải là lần đầu tiên TikTok sử dụng tiền để dàn xếp những cáo buộc liên quan đến vấn đề riêng tư nhằm vào mình. Năm 2019, TikTok cũng đã chi ra 1,1 triệu USD để dàn xếp một vụ kiện liên quan đến thu thập thông tin trẻ em tại Mỹ. Cũng trong năm này, TikTok đã trả cho Ủy ban Thương mại Mỹ 5,7 triệu USD sau các cáo buộc mạng xã hội Musical.ly (được TikTok mua lại vào năm 2017) cho phép trẻ em sử dụng mà không có sự chấp thuận của các bậc phụ huynh.

 

Hiện tương lai của TikTok tại thị trường Mỹ vẫn chưa được xác định. Trước khi kết thúc nhiệm kỳ, cựu tổng thống Donald Trump đã chấp thuận cho phép TikTok bán lại các hoạt động của mình cho liên danh Oracle và Walmart. Tuy nhiên, thương vụ này đã bị hoãn lại sau khi tổng thống Joe Biden đắc cử, với lý do cần phải đánh giá kỹ càng hơn những tác động khi người Mỹ sử dụng các công nghệ của Trung Quốc.

 

Theo VTV.VN