Banner

Ngành công nghiệp sản xuất ô tô điêu đứng vì thiếu hụt chip

Tình trạng thiếu chip trên quy mô toàn cầu đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch sản xuất của nhiều hãng xe ô tô trên thế giới.
(Ảnh: Bloomberg)

 

Theo báo cáo, ngành công nghiệp sản xuất ô tô có thể ​​sẽ bị ảnh hưởng đáng kể do thiếu hụt chip trong giai đoạn quý I/2021. Ước tính sẽ có khoảng gần 1 triệu ô tô đang sản xuất chịu tác động từ việc thiếu nguồn cung chip.

 

Phân tích do công ty dữ liệu IHS Markit công bố cho thấy, vấn đề nguồn cung chip liên quan đến chất bán dẫn gần đây là nguyên nhân hàng đầu gây ảnh hưởng đến việc sản xuất ô tô. Theo đó, tính đến ngày 3/2/2021, IHS Markit ước tính vấn đề này có thể ảnh hưởng đến hơn 672.000 xe. Tuy nhiên, phân tích cũng cho rằng, phần lớn dây chuyền sản xuất ô tô có thể phục hồi trong thời gian còn lại của năm 2021.

 

Hiện tại, các nhà sản xuất chip lớn trên thế giới đang căng thẳng vì dây chuyền sản xuất phải hoạt động hết công suất trong khi vẫn không đáp ứng đủ nguồn cung chip. Dù nhiều ngành nghề liên quan có thể phải chịu ảnh hưởng trong thời gian đầu năm 2021, tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt chip dự kiến ​​sẽ không kéo dài đến hết năm nay.

 

Tình trạng thiếu chip đã buộc một số nhà sản xuất ô tô buộc phải xem xét cắt giảm các tiêu chuẩn sản xuất trong bối cảnh nhu cầu xe hơi đang tăng mạnh trên toàn cầu. Chính phủ Trung Quốc thậm chí đã vận động các nhà sản xuất chip trong nước tăng cường cung cấp chip cho các nhà sản xuất ô tô nội địa.

 

Theo VTV.VN