Banner

Facebook "năn nỉ" người dùng iOS cho phép lấy dữ liệu để quảng cáo

Facebook sẽ hiển thị hộp thoại đề nghị người dùng iPhone và iPad đồng ý cho phép thu thập thông tin về thiết bị nhằm cung cấp nội dung quảng cáo phù hợp.

 

Động thái được Facebook thực hiện sau khi Apple cho biết sẽ cập nhật quyền riêng tư trên nền tảng iOS 14, trong đó sẽ thông báo rõ cho người dùng biết những ứng dụng nào thu thập thông tin từ thiết bị và người dùng có quyền quyết định cho phép ứng dụng đó thu thập thông tin hay không.

 

Hộp thoại của Facebook hiện ra trên nền tảng iOS để thuyết phục người
dùng cho phép thu thập dữ liệu cho mục đích quảng cáo

 

Theo đó, mỗi iPhone và iPad sẽ có một mã định dạng thiết bị, gọi là IDFA. Các công ty bán quảng cáo trên thiết bị di động, bao gồm Facebook, sẽ sử dụng mã định danh này để hiển thị nội dung quảng cáo phù hợp với người dùng và ước tính hiệu quảng của các nội dung quảng cáo.

 

Tuy nhiên, với bản cập nhật iOS 14 sắp đến, mỗi ứng dụng khi muốn dùng các mã số nhận dạng của thiết bị sẽ phải có được sự chấp thuận của người dùng. Nếu người dùng chọn không đồng ý chia sẻ thông tin về mã số định danh thiết bị sẽ khiến cho các nội dung quảng cáo trên Facebook kém hiệu quả hơn, dẫn đến việc các nhà quảng cáo sẽ cắt giảm chi tiêu trên Facebook và ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của mạng xã hội này.

 

Facebook đã lường trước điều này nên cảnh báo cho các nhà đầu tư rằng hoạt động kinh doanh quảng cáo của mạng xã hội này sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau khi Apple cập nhất chính sách mới về quyền riêng tư trên iOS 14.

 

Để hạn chế những thiệt hại do những thay đổi trên nền tảng iOS mang lại, Facebook đã có một bước đi để đón đầu Apple, khi bắt đầu từ hôm nay sẽ hiển thị một hộp thoại thông báo trên ứng dụng dành cho iPhone và iPad nhằm thuyết phục người dùng cho phép hãng tiếp tục thu thập thông tin từ thiết bị.

 

Hộp thoại này sẽ cung cấp cho người dùng những thông tin chi tiết về lý do tại sao Facebook thu thập thông tin từ thiết bị của người dùng, trong đó Facebook lập luận rằng điều này sẽ giúp cho các quảng cáo được hiển thị phù hợp hơn với nhu cầu mua sắm của người dùng và sẽ giúp hỗ trợ các doanh nghiệp dựa vào quảng cáo.

 

Đáng chú ý, trong hộp thoại xin cấp quyền này, Facebook không sử dụng từ "theo dõi", mà sử dụng khái niệm "ghi nhận thói quen sử dụng ứng dụng và hoạt động trang web của bạn" để hiển thị các nội dung quảng cáo phù hợp.

 

Dĩ nhiên, tại hộp thoại này, người dùng vẫn có thể tùy chọn từ chối cho cấp phép cho Facebook. Tuy nhiên, với động thái của mình, Facebook sẽ có cơ hội để nói rõ về những lợi ích khi cho phép thu thập thông tin trên thiết bị nhằm thuyết phục được người dùng.

 

Apple cho biết chính sách mới về quyền riêng tư trên nền tảng iOS sẽ chính thức có hiệu lực vào mùa xuân năm nay. Sự thay đổi về chính sách này đã gây ra nhiều tranh cãi giữa Facebook và Apple, trong đó Facebook khẳng định rằng động thái của Apple sẽ làm tổn hại đến hàng triệu doanh nghiệp trên toàn cầu.

 

Đáp lại lời chỉ trích của Facebook, CEO Tim Cook đã "bóng gió" chỉ trích về mô hình hoạt động của Facebook: "Nếu một doanh nghiệp được xây dựng dựa trên những hiểu lầm của người dùng, dựa trên việc khai thác dữ liệu và không có sự lựa chọn cho người dùng, thì điều đó không đáng được khen ngợi. Doanh nghiệp đó cần phải được cải tổ".

 

Theo VTV.VN