Banner

Australia nhượng bộ Google và Facebook trong việc trả phí cho nội dung tin tức

Google và Facebook sẽ không phải trả phí cho các hãng tin tức nội địa Australia cho các tin trên Google Search và Facebook Newsfeed nếu thuyết phục các hãng ký hợp đồng.

 

Đề xuất này được coi là một sự nhượng bộ lớn của Chính phủ Australia liên quan đến Bộ quy tắc thương lượng truyền thông được trình lên Quốc hội trong tuần này và dự kiến sẽ được ban hành một tuần sau đó.

 

Trong một loạt các cuộc thảo luận với Google và Facebook trong hai tuần qua, Thủ tướng Australia Scott Morrison và Bộ trưởng Ngân sách Josh Frydenberg đã hối thúc Google và Facebook ký các thỏa thuận hợp tác với các hãng tin tức nội địa bên ngoài khuôn khổ bộ quy tắc trên. Theo hai quan chức này, nếu hai bên đạt được các thỏa thuận, Chính phủ Australia sẽ sẵn sàng cho phép các tập đoàn công nghệ trên không phải trả tiền cho các tin bài được tìm kiếm trên Google Search hoặc Facebook Newsfeed.

 

Nhật báo The Sydney Morning Herald của Austrlia dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết, tại các cuộc thảo luận, Chính phủ Australia đã phát đi tín hiệu sẽ tạo điều kiện để Google và Facebook có thêm thời gian ký các thỏa thuận thương mại với các hãng tin tức trong nước về việc tham gia các sản phẩm tin tức của Google News Showcase và Facebook News.

 

News Showcase là ứng dụng tin tức mới của Google, trong đó Google trả phí cho các tin bài của các hãng tin tức xuất hiện trên nền tảng này. Trong khi đó, sản phẩm Facebook News của Facebook cũng hoạt động theo cách tương tự. Google đã ra mắt News Showcase tại Australia hai tuần trước đây với sự tham gia của một số công ty truyền thông như Crikey, The Saturday Paper, The Conversation và Australian Community Media. Theo Brad Bender, Phó Chủ tịch toàn cầu về quản lý sản phẩm tin tức của Google, các công ty truyền thông nội địa của Australia "rất hài lòng" với sự ra mắt của sản phẩm News Showcase. Trong 8 ngày đầu tiên ra mắt, đã có hơn 1 triệu lượt xem nội dung tin tức trên ứng dụng này.

 

Cũng theo tờ The Sydney Morning Herald, các hãng truyền thông lớn khác của Australia cũng đang có các cuộc đàm phán cuối cùng với Google và Facebook về việc tham gia các sản phẩm tin tức nêu trên với các mức phí phù hợp, có thể lên tới hàng chục triệu USD. Tuy nhiên, hầu hết các bản dự thảo thỏa thuận này đều có điều khoản cho phép Google và Facebook chấm dứt các thỏa thuận nếu Chính phủ Australia không sửa đổi các quy định về thương lượng truyền thông.

 

Google và Facebook từng khẳng định Bộ quy tắc đề xuất các tập đoàn công nghệ này phải trả phí cho việc sử dụng nội dung tin tức là "không khả thi", thậm chí đe dọa sẽ ngừng một số dịch vụ chính, bao gồm cả tính năng tìm kiếm ở Australia, tuy nhiên người đứng đầu bộ phận đối tác sản phẩm tin tức, web và xuất bản của Google Kate Beddoe, cho hay các hãng tin tức đã đồng ý sử dụng sản phẩm News Showcase và đây có thể là một giải pháp khả thi, đáp ứng các mục tiêu của bộ quy tắc trên.

 

Theo VTV.VN