Banner

Phát triển “súng mạng nhện” thay thế băng dán vết thương

Thiết bị SpinCare có hình dạng khẩu súng y tế sẽ phun một chất "thay thế da" mỏng lên vết bỏng hay vết thương, giúp bệnh nhân không phải băng bó, hạn chế sự đau đớn.
“Súng mạng nhện” SpinCare. (Ảnh: The Times of Israel)

 

Các bác sĩ ở Israel, châu Âu và Ấn Độ đã bắt đầu sử dụng thiết bị SpinCare do Israel phát triển. SpinCare cho phép họ phun chất "thay thế da" trong và mỏng lên vết bỏng và vết thương.

 

Thiết bị Spincare, được thiết kế bởi công ty Nanomedic có trụ sở tại Lod, là một khẩu súng y tế đặc biệt để bắn ra vật liệu sợi nano dạng mạng nhện, đảm bảo thoáng khí đối với vùng bị tổn thương. Lớp mạng này giúp bệnh nhân có thể di chuyển linh hoạt hơn, phần quan trọng trong quá trình hồi phục sau bỏng, đồng thời cho phép người bệnh tắm rửa. Thông thường, các bệnh nhân sẽ gặp khó khăn trong tắm rửa với việc băng bó. Lớp vật liệu sợi nano trong mờ cho phép bác sĩ kiểm tra mà không cần tiếp xúc trực tiếp với vết thương hay chạm vào khu vực nhạy cảm gây đau đớn.

 

Bác sĩ có thể cầm tay và dễ dàng mang Spincare đến giường bệnh
để sử dụng. (Ảnh: Shutterstock)

 

Mặc dù kỹ thuật phun sợi mà Spincare sử dụng đã có trong nhiều năm qua nhưng kỹ thuật này trước đây chưa được tích hợp đầy đủ trong một thiết bị. Theo đó, Spincare đủ nhỏ và gọn để các bác sĩ có thể cầm tay và dễ dàng mang nó đến giường bệnh để sử dụng.

 

Một bệnh viện ở Đức đã sử dụng sản phẩm này để điều trị vết thương trên mặt. Một số trung tâm y tế khác đã sử dụng Spincare trong điều trị các vết loét chân mãn tính của bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Trong khi đó, Baljit Dheansa, một bác sĩ người Anh chuyên về bỏng và sẹo, nhận định, Spincare rất phù hợp để điều trị cho các bệnh nhân bị bỏng nông vì trên thực tế, thiết bị này kém hiệu quả hơn trong điều trị bỏng sâu.

 

Theo VTV.VN