Banner

Cảnh báo hiện tượng tin nhắn dụ dỗ kiếm tiền online

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT) thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, gần đây xuất hiện nhiều tin nhắn dụ dỗ, mời chào người dùng kiếm tiền online bằng nhiều hình thức khác nhau.
Ảnh minh họa. Nguồn internet

 

Cụ thể, người dùng nhận được tin nhắn rác quảng cáo, dụ dỗ với nội dung như "Cách kiếm 10.000.000VND mỗi ngày đăng nhập website sharexx.com GQES" hay "Cách kiếm 600.000 đồng mỗi ngày đăng nhập websharexx.com"... Các tin nhắn này được gửi đến người dùng từ nhiều thuê bao khác nhau.

 

Khi người dùng click vào link được mô tả sẽ được dẫn đến một trang web để kết bạn với nhân viên chăm sóc khách hàng qua Zalo với số điện thoại của một nhà mạng nước ngoài. Sau đó, "nhân viên chăm sóc khách hàng" này sẽ tư vấn người dùng truy cập vào một trang web tên miền likexx.com. Vào trang web này, người dùng phải tạo một tài khoản và điền thông tin cũng như số thẻ ngân hàng của mình.

 

Khi đăng ký tài khoản hoàn tất, người dùng sẽ làm nhiệm vụ là tương tác (like, share), đăng ký tại các kênh mạng xã hội như YouTube, Facebook, Tiktok. Trong đó mỗi nhiệm vụ hoàn thành, sẽ nhận được 3.500 đồng và khi có 100.000 đồng sẽ được rút miễn phí lần đầu tiên. Đối với lần rút thứ hai là khi người dùng đạt số tiền tối thiểu là 300.000 đồng, nhưng để rút tiền, phải nâng cấp lên gói VIP. Đồng thời, để đạt nhanh đến số tiền cần rút và muốn có thêm nhiệm vụ trong một ngày thì người dùng phải nâng cấp lên gói VIP với số tiền 1-5 triệu đồng tùy theo từng cấp.

 

Cũng theo VNCERT, thực tế khi người dùng đã hoàn tất các thướng dẫn, nhưng khi rút tiền lại bị từ chối, thậm chí nhiều tài khoản VIP chỉ rút được 1-2 lần, sau đó thì không rút được nữa... "Đây có thể là hình thức lừa đảo mới, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, có nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới người dân. Vì trang web mà các đối tượng cung cấp đều không có thông tin xác thực, chưa kể đến các thuê bao cung cấp kết nối đều xuất phát từ các nhà mạng nước ngoài nên rất khó xử lý khi xảy ra sự cố" - đại diện VNCERT nhấn mạnh.

 

Hành vi dụ dỗ người dùng cung cấp thông tin cá nhân như số tài khoản ngân hàng trên trang web chưa được xác thực này rất có thể bị lợi dụng để lấy cắp thông tin sử dụng cho các mục đích xấu. Vì vậy, để phòng ngừa, ngăn chặn các rủi ro, nguy cơ có thể xảy ra, VNCERT cảnh báo người dùng cần đề cao cảnh giác khi nhận được các tin nhắn có nội dung dụ dỗ, mời chào kiếm tiền online. Người dùng không nên cung cấp thông tin cá nhân trên các trang mạng xã hội, trang web bán hàng không rõ nguồn gốc. Đồng thời thường xuyên theo dõi thông tin tuyên truyền từ các cơ quan quản lý nhà nước để cập nhật các hành vi lừa đảo ngày càng tinh vi.

 

Trường hợp nhận được tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi rác mà không có sự đồng ý trước, đặc biệt là nhận các tin nhắn có dấu hiệu vi phạm pháp luật, người dùng cần phản ánh tới tổng đài 5656, giúp các cơ quan chức năng tiến hành xác minh, xử lý vi phạm.

 

Để phản ánh tin nhắn rác, người dùng nhắn tin tới tổng đài 5656 theo cú pháp: S [nguon_phat_tan] [Noi dung SMS rac], hoặc có thể phản ánh qua website https://thongbaorac.ais.gov.vn.

 

Theo Báo Hànộimới