Banner

Tội phạm mạng liên quan COVID-19 gia tăng ở châu Âu

Nhu cầu sử dụng Internet cao chưa từng có trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay cũng làm gia tăng tội phạm mạng. Thống kê của Cơ quan Cảnh sát châu Âu Europol.
Các vụ tấn công bằng mã độc có chiều hướng gia tăng.
Ảnh minh họa. (Nguồn: europol.europa.eu)

 

Trong báo cáo thường niên về tội phạm mạng, Europol nêu rõ các nhóm tội phạm mạng đã lợi dụng nỗi lo sợ mắc bệnh COVID-19 và nhu cầu sử dụng Internet cao chưa từng thấy trong giai đoạn dịch bệnh để kiếm lời bằng các thủ đoạn mới.

 

Theo đó, tin tặc chuyển hướng nhắm tới những đối tượng dễ bị tổn thương trong đại dịch COVID-19 để chào bán những mặt hàng được quảng cáo là có thể ngăn ngừa hoặc chữa khỏi căn bệnh này. Các vụ tấn công bằng mã độc cũng có chiều hướng gia tăng, đặc biệt trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, cùng nhiều thủ đoạn tinh vi khác như lên kế hoạch theo dõi các mục tiêu, đánh cắp dữ liệu và sau đó đe dọa bán đấu giá các dữ liệu này hòng tống tiền nạn nhân.

 

Nổi bật là các hình thức lừa đảo tiền và việc phát tán các nội dung khiêu dâm trẻ em, quảng cáo những mặt hàng cho là có thể ngăn ngừa, hoặc chữa COVID-19.

 

Chăm sóc y tế là một trong số những nội dung được quan tâm nên đã bị lợi dụng để cài mã độc, ăn cắp dữ liệu cá nhân, tống tiền. Những loại hình tội phạm kiểu này tăng gấp rưỡi trong 3 tháng trở lại đây.

 

Các quốc gia có xu hướng tăng cao là Mỹ, Ấn Độ, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ. Những đối tượng dễ bị tổn thương như những người mới thất nghiệp lại càng dễ bị lợi dụng.

 

Theo VTV.VN