Banner

NASA ký hợp đồng với Nokia cho hệ thống mạng 4G đầu tiên trên Mặt trăng

Theo báo cáo mới đây, Nokia đã được NASA trao cho hợp đồng trị giá 14,1 triệu USD để xây dựng hệ thống mạng 4G đầu tiên trên Mặt trăng.
Hệ thống mạng 4G trên Mặt trăng sẽ sớm thành hiện thực?

 

NASA hiện đang nỗ lực trong kế hoạch đưa con người lên sinh sống trên Mặt trăng vào năm 2028. Kế hoạch của NASA như được tiếp bước với các dự án như SpaceX của Elon Musk, Blue Origin của Jeff Bezo và một công ty tên Dynetics dự định phát triển phi thuyền đổ bộ đưa con người lên Mặt trăng.

 

Theo hợp đồng, vào cuối năm 2022, Nokia Bell Labs sẽ "xây dựng và triển khai giải pháp LTE siêu nhỏ gọn, tiêu thụ điện năng thấp đầu tiên trên bề mặt Mặt trăng". Nokia sẽ tích hợp hệ thống mạng vào tàu đổ bộ Mặt trăng của công ty Intuitive Machines và khi triển khai, nhà mạng sẽ tự thiết lập để cung cấp hệ thống LTE đầu tiên trên Mặt trăng.

 

Nokia cho biết, mạng 4G trên Mặt trăng sẽ cung cấp khả năng giao tiếp cho nhiều ứng dụng truyền dữ liệu khác nhau, bao gồm các chức năng điều khiển và ra lệnh quan trọng, điều khiển từ xa phi thuyền trên Mặt trăng, điều hướng theo thời gian thực và phát trực tuyến video với độ nét cao. Theo Nokia, tất cả các ứng dụng liên lạc này đều rất quan trọng đối với sự hiện diện của con người trên bề mặt Mặt trăng.

 

Mô hình tàu thám hiểm không gian của Mỹ (NASA)

 

Nokia khẳng định, hệ thống LTE của họ là "hoàn hảo" cho bất kỳ hoạt động nào mà các phi hành gia cần tới, bao gồm "khả năng liên lạc thoại và video, đo từ xa và trao đổi dữ liệu sinh trắc học, triển khai và kiểm soát tải trọng của robot và cảm biến". Hệ thống mạng LTE trên Mặt trăng được thiết kế để tồn tại trong các điều kiện khắc nghiệt, thậm chí cả trong quá trình phóng và hạ cánh trên Mặt trăng. Theo NASA, hệ thống có thể hỗ trợ thông tin liên lạc trên bề mặt Mặt Trăng ở khoảng cách xa hơn, giúp tăng tốc độ và có độ tin cậy cao hơn so với các tiêu chuẩn hiện tại.

 

Nhiều người thắc mắc về việc kết nối trên Mặt trăng bị giới hạn ở 4G. Tuy nhiên, Nokia nói rằng, họ sẽ tiếp tục làm việc để phát triển các ứng dụng sử dụng trong không gian với kết nối 5G. Hiện tại, Nokia là nhà cung cấp thiết bị mạng lớn thứ hai cho Huawei.

 

Trong bài đăng trên blog, Nokia cho biết: "Nokia phát triển và cung cấp các hệ thống mạng quan trọng được sử dụng bởi các sân bay, nhà máy, khu công nghiệp, hoạt động khai thác trong những điều khắc nghiệt nhất trên Trái Đất, hỗ trợ tự động hóa, thu thập dữ liệu và liên lạc đáng tin cậy. Bằng cách triển khai các công nghệ của mình trong những môi trường khắc nghiệt, Nokia Bell Labs sẽ xác nhận hiệu suất và mức độ sẵn sàng trong công nghệ của giải pháp, đồng thời tối ưu hóa hơn nữa cho các ứng dụng trên mặt đất và không gian trong tương lai".

 

Theo VTV.VN