Banner

Robot tự động lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 nhanh chỉ trong 20 giây

Robot tự động hóa và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 nhanh đã được phát triển tại Singapore, giúp giảm nguy cơ lây nhiễm cho các nhân viên y tế. Nhà hàng c
Robot do Singapore chế tạo cho phép người được lấy mẫu kiểm soát
hoàn toàn quá trình lấy mẫu để họ cảm thấy thoải mái hơn
(Ảnh: Straits Times)

 

Các bác sĩ lâm sàng từ Trung tâm Ung thư Quốc gia Singapore (NCCS), Bệnh viện Đa khoa Singapore (SGH) và Trường Y Duke-NUS đã hợp tác với Biobot Surgical, một công ty chuyên về công nghệ robot y tế để phát triển robot SwabBot.

 

Theo các chuyên gia, SwabBot có thể giải quyết những hạn chế và rủi ro của việc lấy mẫu dịch nhầy ở mũi bằng tay, làm giảm nguy cơ người lấy mẫu tiếp xúc với virus SARS-CoV-2, giảm sức ép phải tăng cường đào tạo nhân viên lấy mẫu xét nghiệm, tiêu chuẩn hóa sự đồng bộ của mẫu xét nghiệm cũng như tăng hiệu quả của việc tiến hành xét nghiệm.

 

SwabBot là một robot "tự động hóa", cho phép người được lấy mẫu kiểm soát hoàn toàn quá trình lấy mẫu để họ cảm thấy thoải mái hơn. Khi bệnh nhân đã sẵn sàng, họ có thể dùng cằm để kích hoạt rô bốt và bắt đầu quá trình xét nghiệm.

 

Sau đó, SwabBot sẽ mở rộng miếng gạc một cách an toàn và nhẹ nhàng qua mũi của bệnh nhân đến phía sau khoang mũi, thường cách lỗ mũi khoảng 10 cm.

 

Bác sĩ Luke Tay, chuyên gia tư vấn của Khoa phẫu thuật mạch máu tại SGH cho biết: "Ngay cả sau nhiều lần xét nghiệm, robot vẫn mang lại cảm giác nhẹ nhàng và chính xác như những bác sĩ phẫu thuật chuyên môn cao. Hơn nữa, chất lượng mẫu xét nghiệm sẽ được đảm bảo nhất quán dù cấu trúc mũi có thể khác nhau về kích thước và hình dạng".

 

Để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, SwabBot sẽ tự động rút que tăm bông nếu có lực cản khi đưa vào sâu hơn trong khoang mũi. Khi bệnh nhân cảm thấy không thoải mái tại bất kỳ thời điểm nào, họ có thể dừng quá trình bằng cách di chuyển đầu mình ra khỏi SwabBot.

 

"SwabBot cũng có thể mang lại lợi ích cho các nhân viên y tế đang phải tiến hành xét nghiệm thủ công", Tiến sĩ Rena Dharmawan - Điều tra viên chính, chuyên gia tư vấn về phẫu thuật đầu và cổ từ Phòng Phẫu thuật và Ung thư phẫu thuật tại NCCS cho biết.

 

Dự án SwabBot được khởi xướng vào tháng 4, với ý tưởng được phát triển thành một mẫu thử nghiệm lâm sàng trong vòng ba tháng.

 

Tính đến hiện tại, SwabBot đã tiến hành lấy mẫu thử nghiệm lâm sàng cho 75 người để so sánh hiệu quả giữa việc lấy mẫu xét nghiệm bằng robot với xét nghiệm thủ công.

 

Theo VTV.VN