Banner

ByteDance lựa chọn Oracle làm đối tác của TikTok tại Mỹ

ByteDance đã từ chối Microsoft và lựa chọn Oracle, một công ty Mỹ có trụ sở tại bang California, làm đối tác của mình.
Oracle sẽ sớm được ByteDance tuyên bố là đối tác tin cậy của TikTok
tại Mỹ? (Ảnh: Fox Business)

 

Trong nỗ lực nhằm duy trì hoạt động của mình tại Mỹ, sau nhiều ngày đàm phán, sáng nay theo giờ Việt Nam, ByteDance - công ty mẹ của TikTok - đã từ chối đề nghị mua lại mảng hoạt động của ứng dụng chia sẻ video ngắn này tại Mỹ của hãng Microsoft. Điều này đồng nghĩa với việc ByteDance đã lựa chọn Oracle, công ty Mỹ có trụ sở tại bang California, làm đối tác của mình.

 

Quyết định của ByteDance được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Chính phủ Trung Quốc quy định việc bán cho nước ngoài công nghệ trí tuệ nhân tạo như TikTok đang sử dụng cần phải có sự phê chuẩn của Chính phủ nước này. Quy định mới này khiến cho tiến trình đàm phán mua lại mảng hoạt động tại Mỹ của TikTok, bao gồm cả thuật toán được cho là bí quyết công nghệ của ứng dụng này, trở nên khó khăn đối với hãng Microsoft, hãng công nghệ vốn muốn thâu tóm toàn bộ TikTok tại Mỹ, bao gồm cả thuật toán.

 

Được biết, hãng Oracle sẽ sớm được ByteDance tuyên bố là đối tác công nghệ tin cậy của TikTok tại Mỹ. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng nhận định Oracle có khả năng thâu tóm TikTok.

 

"Oracle là một công ty lớn và chủ sở hữu của công ty này là những người có tầm. Tôi chắc chắn rằng Oracle có thể giải quyết được thương vụ này" - Tổng thống Trump nhận định.

 

Tổng thống Donald Trump từng nhận định Oracle có khả năng
thâu tóm TikTok (Ảnh: AP)

 

Theo nguồn tin đáng tin cậy, thương vụ này có thể sẽ không phải theo hình thức mua đứt bán đoạn mà là đối tác hợp tác kinh doanh. Theo đó, ngoài ByteDance và Oracle, các nhà đầu tư hiện tại của TikTok, bao gồm ít nhất 2 quỹ đầu tư lớn của Mỹ là Sequoia Capital và General Atlantic, sẽ trở thành các cổ đông.

 

Ngày 6/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký ban hành sắc lệnh cho ByteDance 45 ngày để thương lượng bán lại mảng hoạt động tại Mỹ của TikTok cho một công ty Mỹ, nếu không sẽ bị cấm hoạt động do những lo ngại liên quan đến an ninh quốc gia.

 

Hiện chưa rõ mô hình hợp tác cụ thể giữa Oracle và ByteDance trong thương vụ này là như thế nào, có bao gồm việc chuyển giao thuật toán lõi của TikTok hay không và đã đảm bảo loại bỏ được những mối quan ngại mà Chính phủ Mỹ đã đưa ra hay chưa. Theo quy định, thương vụ này sẽ còn phải được Nhà Trắng và Ủy ban Đầu tư nước ngoài của Mỹ phê chuẩn.

 

Theo VTV.VN