Banner

Hàng triệu tai nghe AirPods sắp được sản xuất tại Việt Nam

Apple đang tăng tốc quá trình đa dạng hóa sản xuất của mình và điểm đến chính là Việt Nam sau mục tiêu rời khỏi Trung Quốc.

Apple nghiêm túc đầu tư vào Việt Nam

 

Nguồn tin từ Nikkei Asian Review mới đây cho biết Apple sẽ bắt đầu sản xuất
tai nghe không dây AirPods tại Việt Nam trong thời gian sắp tới, với số lượng
ban đầu từ 3 - 4 triệu chiếc.

 

Hiện tại, phần lớn AirPods - bao gồm cả AirPods giá 159 USD và AirPods Pro giá 249 - vẫn được sản xuất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, một nguồn tin cho biết việc sản xuất hàng loạt AirPods tại Việt Nam đã được bắt đầu vào đầu tháng Ba.

 

Đây có thể xem như một dấu hiệu cho thấy Apple đang tăng tốc quá trình đa dạng hóa sản xuất của mình, với mục tiêu rời khỏi Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch Covid-19 lan rộng.

 

Trước đó, GoerTek - đơn vị lắp ráp chính đối với AirPods đã bắt đầu chuyển việc sản xuất sang Việt Nam vào tháng 10 năm 2018 và bắt đầu sản xuất thử vào năm ngoái. Được biết, Apple dự kiến sẽ chuyển từ 15% đến 30% hoạt động sản xuất phần cứng ra khỏi Trung Quốc.

 

Mặc dù mới chỉ được giới thiệu trong ít năm gần đây, nhưng tai nghe AirPods đã nhanh chóng trở thành một trong những phụ kiện bán chạy nhất của Apple. Theo Counterpoint Research, tai nghe AirPods chiếm tới 50% thị phần toàn cầu năm 2019 với khoảng 65 triệu đơn vị.

 

Việt Nam trước cơ hội thành "công xưởng thế giới"

 

 

Việc chuyển khỏi Trung Quốc đang trở thành một xu hướng không thể đảo ngược đối với các công ty công nghệ, đặc biệt là khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang bùng phát trở lại. Trong bối cảnh đó, Việt Nam nổi lên như một quốc gia có nhiều lợi thế về logistics, lao động tay nghề cao nhưng giá rẻ, có thể sẵn sàng thay thế Trung Quốc để đảm nhiệm vai trò "công xưởng thế giới".

 

Ủy viên thương mại Liên minh châu Âu (EU), ông Phil Hogan hôm 21/4 tuyên bố EU sẽ tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc thương mại vào Trung Quốc sau khi đại dịch Covid-19 qua đi.

 

Chính phủ Nhật Bản thậm chí công bố chương trình hỗ trợ trị giá 2,2 tỉ USD để khuyến khích các doanh nghiệp nội địa dịch chuyển chuỗi sản xuất ra khỏi Trung Quốc về lại Nhật hoặc chuyển sang các nước Đông Nam Á.

 

Trước đó, nhiều hãng công nghệ lớn như Apple, Google, Samsung, LG,... được cho là đã chuẩn bị sẵn kế hoạch để chuyển chuỗi sản xuất smartphone, cũng như các phụ kiện về Việt Nam.

 

Thời gian gần đây, dư luận cũng đã xôn xao trước thông tin Apple tuyển dụng tại Việt Nam, đặc biệt là vị trí Giám đốc điều hành làm việc tại Hà Nội. Hãng này cho biết, trong thời gian tới sẽ thành lập một "đội ngũ nhỏ nhưng sẽ sớm phát triển mạnh" tại Việt Nam.

 

Đây được đánh giá là cơ hội, cũng như thách thức đối với Việt Nam trong việc chủ động tham gia các chuỗi cung ứng mới, cũng như đưa ra các chính sách phù hợp để phát triển bền vững.

 

Theo VTV.VN