Banner

Cánh tay robot tham gia cuộc chiến chống COVID-19

Một cánh tay robot mới được các nhà khoa học Trung Quốc sáng tạo có thể hỗ trợ các bác sỹ ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống COVID-19.

 

Cánh tay robot di chuyển trên các bánh xe mới được thiết kế có thể thực hiện siêu âm, lấy mẫu nước bọt và nghe nhịp tim của các bệnh nhân. Đây vốn là những công việc được các bác sỹ trực tiếp thực hiện. Trên mỗi cánh tay robot đều có gắn camera. Chính vì thế, các bác sỹ, nhân viên y tế không cần ở cùng với bệnh nhân, thậm chí ở một thành phố khác vẫn có thể thăm khám cho người bệnh.

 

"Tất cả các bác sỹ đều rất dũng cảm", giáo sư Zheng Gangtie của trường đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh cho biết.

 

"Tuy nhiên, virus corona rất dễ lây lan… Chúng ta hoàn toàn có thể dùng robot để thực hiện những nhiệm vụ nguy hiểm nhất, vừa tránh nguy cơ nhiễm bệnh cho các bác sỹ, vừa có thể tận dụng nguồn lực của các bác sỹ từ xa", giáo sư Zheng Gangtie nói thêm.

 

Ý tưởng đến với giáo sư Zheng Gangtie vào Tết Nguyên đán khi mà tình hình dịch bệnh ở Vũ Hán ở giai đoạn cực kỳ căng thẳng. Thành phố đóng cửa hoàn toàn và số người chết tăng lên nhanh chóng.

 

Xuất thân là một kỹ sư, Zheng Gangtie muốn làm gì đó để đóng góp vào cuộc chiến chống lại dịch bệnh. Vào ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán, anh được nghe từ người bạn của mình, bác sỹ Dong Jiahong, phó giám đốc một bệnh viện ở Bắc Kinh, rằng vấn đề lớn nhất là những bác sỹ ở đầu chiến tuyến có nguy cơ nhiễm bệnh rất cao.

 

Cánh tay robot tham gia cuộc chiến chống COVID-19

 

Tập hợp một nhóm nghiên cứu, giáo sư Zheng Gangtie bắt đầu làm việc chuyển đổi hai cánh tay robot với cùng công nghệ được sử dụng trên các trạm vũ trụ và các tàu thám hiểm mặt trăng.

 

"Các robot hoàn toàn tự động, thậm chí có thể tự khử trùng sau khi thực hiện các nhiệm vụ với người bệnh. Tuy nhiên, phản hồi từ các bác sỹ nói rằng, sẽ là tốt hơn nếu ít tự động hóa hơn vì sự hiện diện của các bác sỹ khiến các bệnh nhân cảm thấy được an ủi", giáo sư Zheng Gangtie cho hay.

 

Nhóm nghiên cứu hiện nay có hai robot đã được bác sỹ tại các bệnh viện ở Bắc Kinh thử nghiệm. Một robot vẫn đang ở phòng thí nghiệm tại trường đại học Thanh Hoa nhưng một robot đã được đưa tới Vũ Hán để các bác sỹ được đào tạo sử dụng trong tuần này.

 

Nếu đúng kế hoạch, cánh tay robot đầu tiên sẽ tham gia trực tiếp vào công tác chống dịch ở Vũ Hán vào Chủ nhật tới.

 

Nhóm nghiên cứu muốn sản xuất nhiều cánh tay robot hơn nhưng số tiền tài trợ nghiên cứu và phát triển ở trường Đại học Thanh Hoa đã hết. Mỗi cánh tay robot có giá 500.000 Nhân dân tệ (tương đương 72.000 USD) cho việc chế tạo. Giáo sư Zheng Gangtie cho hay, anh không có kế hoạch thương mại hóa thiết kế này nhưng hy vọng có một công ty cùng đồng hành để có thể đưa nhiều hơn sản phẩm vào thực tế.

 

Trung Quốc đã huy động hàng chục ngàn bác sỹ, nhân viên y tế từ nhiều địa phương đến tâm dịch Vũ Hán và nhiều địa phương ở tỉnh Hồ Bắc trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. Nhưng theo một báo cáo đã có hơn 3.000 nhân viên y tế đã bị nhiễm bệnh vào cuối tháng trước, trong đó có những bác sỹ đi đầu trong cuộc chiến này, khiến cả đất nước đau buồn và tiếc thương.

 

Theo VTV.VN