Banner

Công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ không thay thế hoàn toàn được con người

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có là nỗi lo mất việc làm của con người trong tương lai hay không? Đó là nội dung chính được thảo luận trong buổi tọa đàm chủ đề “Tương lai của việc làm” diễn ra chiều 30-8. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội 2019.
Các chuyên gia thảo luận tại cuộc tọa đàm "Tương lai của việc làm".

 

Tại phiên thảo luận với chủ đề “Tương lai của việc làm”, chuyên gia đến từ các tập đoàn lớn trên thế giới như: Topica Edtech Group; North Ridge Partners... đều đồng tình cho rằng, AI sẽ không thay thế hoàn toàn được con người mà chỉ hỗ trợ cho con người làm việc tốt hơn, tạo ra những giá trị cao hơn trong cuộc sống.

 

Chia sẻ tại cuộc tọa đàm, ông Binh Tran – Tổng Giám đốc Quỹ đầu tư “500 startups Vietnam” cho rằng, AI sẽ giúp cho con người làm việc tốt hơn chứ không phải thay thế con người. Khi AI xuất hiện, có thể một số công việc sẽ bị mất đi, nhưng nó lại tạo ra những công việc mới vì chính con người sáng tạo ra AI, nên cũng cần phải quản trị những công nghệ đó.

 

AI có thể hỗ trợ, thay thế con người trong nhiều lĩnh vực.

 

Ông Chris Tran – CEO Công ty North Ridge Partners tỏ ra lạc quan vì AI chỉ giúp cho cuộc sống con người được hưởng thụ tốt hơn mà thôi. “Robot không bao giờ có thể thay thế được con người, vì nó được lập trình và không có tình yêu, tình cảm, sáng tạo”, ông Chris Tran nhấn mạnh.

 

Quan tâm đến nguồn đào tạo nhân lực trong tương lai, Tony Wheeler, nhà sáng lập, Giám đốc và Đại sứ toàn cầu của Tập đoàn Imaginex Ventures và Startup Vietnam Foundation cho biết, các trường đại học sẽ phải giống như “nhà máy sản xuất nhân viên”, phải đào tạo được những nhân viên có kỹ năng đổi mới, sáng tạo, đáp ứng được nhu cầu mà thị trường cần trong tương lai.

 

Ông Tony Wheeler phân tích, con người có thể tận dụng lợi thế của AI tập trung đầu tư vào giáo dục, kỹ năng sử dụng công nghệ để tiếp cận công việc thuận lợi hơn. Những khoản đầu tư này sẽ mang lại lợi ích cho người lao động và thúc đẩy khả năng cạnh tranh của lực lượng lao động trong tương lai...

 

Theo Báo Hànộimới