Banner

3 kịch bản phục hồi, phát triển du lịch Thừa Thiên-Huế

Trong năm 2021, ngành du lịch Thừa Thiên-Huế sẽ triển khai các giải pháp phục hồi và cơ cấu lại ngành, nhất là thị trường khách du lịch, sản phẩm du lịch, đồng thời xây dựng chiến lược dài hạn, đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá với nhiều hình thức mới.

 

Trong năm 2021, ngành du lịch Thừa Thiên-Huế sẽ triển khai các giải pháp
phục hồi và cơ cấu lại ngành, nhất là thị trường khách du lịch,
sản phẩm du lịch. Ảnh: Báo Thừa Thiên-Huế

 

Khách du lịch đến Huế năm 2021 phụ thuộc rất lớn vào diễn biến dịch COVID-19 và khả năng kiểm soát dịch ở trong nước cũng như trên thế giới. Năm 2021 cũng là năm quyết định việc phục hồi ngành du lịch của tỉnh, duy trì đón khách nội địa và chuẩn bị sẵn sàng đón khách quốc tế trở lại.

 

Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên-Huế cho biết, dựa vào những phân tích, đánh giá và nghiên cứu thị trường, ngành du lịch đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch phát triển du lịch năm 2021 với 3 kịch bản, gồm phương án thấp, trung bình và cao.

 

Trong đó, nếu dịch COVID-19 chưa được kiểm soát tốt thì các chỉ tiêu du lịch dự kiến sẽ như năm 2020: Huế sẽ đón khoảng 1,8-2 triệu lượt khách, chủ yếu là khách nội địa, bằng hoặc chỉ tăng 10% so với cùng kỳ.

 

Trường hợp nếu dịch được kiểm soát tốt trong nước, nhưng chưa mở lại được nhiều đường bay quốc tế mà chỉ ở một số thị trường gần, đã tương đối an toàn phòng dịch, thì Huế sẽ đón khoảng 3-3,5 triệu lượt khách, tăng hơn 75% so với cùng kỳ, trong đó, khách nội địa chiếm khoảng 80%; doanh thu du lịch tăng 60-70%.

 

Khi dịch bệnh được kiểm soát tốt trong nước và trên thế giới, dự kiến du lịch Huế sẽ phục hồi nhanh, đón khoảng 4-4,5 triệu lượt khách, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2020, trong đó, khách nội địa chiếm khoảng 70-80%, doanh thu du lịch ước đạt gấp 2 lần.

 

Trong 3 kịch bản, phương án đón khoảng 3-3,5 triệu lượt khách là khả quan hơn cả, do đó, các chính sách, giải pháp kích cầu, phục hồi du lịch cũng sẽ được tỉnh tập trung xoay quanh kịch bản này.

 

Đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá với nhiều hình thức mới

 

Theo Quyền Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên-Huế, nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch tỉnh trong năm 2021 là triển khai các giải pháp phục hồi và cơ cấu lại ngành, nhất là thị trường khách du lịch và sản phẩm du lịch, xây dựng chiến lược dài hạn, đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá với nhiều hình thức mới, nhất là quảng bá trực tuyến.

 

Trước hết, tỉnh triển khai các cơ chế, chính sách về hỗ trợ, kích cầu, phát triển du lịch đối với doanh nghiệp, người lao động, như miễn hoặc giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm 50% tiền thuê đất, gia hạn thời gian nộp bảo hiểm xã hội, hỗ trợ ưu đãi lãi suất cho vay, khoanh nợ đối với các doanh nghiệp du lịch. Tỉnh cũng sẽ  giảm 50% phí tham quan các điểm di sản trong năm 2021, miễn phí các điểm di tích trong một số sự kiện đặc biệt.

 

Lễ hội “Chợ quê ngày hội” tại Hương Thủy thu hút khách nhờ vào
những hoạt động trải nghiệm. Ảnh: Báo Thừa Thiên-Huế


Ngành du lịch sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch sẵn có và hình thành một số sản phẩm mang tính đặc trưng, như tổ chức các sự kiện, lễ hội phục vụ du lịch. Xây dựng các sản phẩm mới, tập trung sản phẩm sinh thái, cảnh quan, điểm đến vui chơi giải trí phục vụ khách du lịch nội địa.

 

Tỉnh cũng sẽ làm mới và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch di sản bằng cách huy động nhiều nguồn lực đầu tư khai thác các dịch vụ về đêm tại Đại Nội và khu vực phụ cận. Tăng cường các loại hình dịch vụ trải nghiệm cung đình ở Đại Nội và các điểm di tích, kết hợp một số điểm đến sinh thái, giáo dục, tâm linh và bối cảnh phim trường trong chương trình tour truyền thống. Phát triển mạnh các dịch vụ du lịch trên sông Hương, cũng như hai bờ sông Hương. Xây dựng tuyến du lịch bằng đường thủy dọc theo sông Ngự Hà, sông An Cựu, sông Đông Ba…

 

Trong bối cảnh mới hiện nay, tỉnh đang đẩy nhanh quá trình đầu tư và triển khai các gói hạ tầng phục vụ cho du lịch thông minh, như thẻ du lịch thông minh gắn với hạ tầng giao dịch điện tử, hạn chế thanh toán bằng tiền mặt, xây dựng các kiốt dịch vụ thông minh phục vụ du khách, hoàn thiện phần mềm quản lý ngành du lịch. Song song với đó là đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá với nhiều hình thức mới, nhất là quảng bá trực tuyến trên các trang mạng xã hội, website du lịch, quảng bá thông qua các kênh mạng xã hội, các blogger, youtuber và những người có sức ảnh hưởng trên cộng đồng mạng (KOLs).

 

Tỉnh cũng đã đề xuất, làm việc với các hãng hàng không về việc mở các đường bay mới, tăng tần suất chuyến bay, điều chỉnh giờ bay đến Huế.

 

Ngay đầu năm 2021, Thừa Thiên-Huế đã khánh thành dự án tu bổ, tôn tạo cửa Ngọ Môn và tổ chức phục dựng Lễ Ban sóc, thu hút nhiều du khách tham gia. Thời gian tới, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế sẽ nghiên cứu, phục dựng dưới dạng sân khấu hóa nhiều nghi thức của triều Nguyễn tại Ngọ Môn như một cách để làm mới, hấp dẫn du khách khi đến thăm quan quần thể di tích Cố đô Huế.

 

Trung tâm cũng sẽ tăng cường công tác quảng bá, tổ chức triển lãm và diễn xướng, đảm bảo mỗi tháng đều có sự kiện văn hóa; xây dựng các tuyến phố đi bộ xung quanh Đại Nội để mở rộng không gian trải nghiệm, phát triển các loại hình dịch vụ để giữ chân du khách lưu trú ở Huế lâu hơn.

 

Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế tổ chức nhiều chương trình đặc sắc, như tái hiện lễ Thiết Triều, khai mạc triển lãm “200 năm ngày vua Minh Mạng lên ngôi”, lễ dựng nêu, triển lãm “Thơ Xuân trên kiến trúc cung đình Huế”, chương trình “Hương xưa bánh Tết”, lễ khai ấn đầu Xuân, biểu diễn các trò chơi cung đình và trình diễn thư pháp… Đặc biệt, từ mùng 1-3 Tết, quần thể di tích Cố đô Huế sẽ mở cửa tham quan miễn phí đối với du khách là người Việt Nam.

 

Tương tự, trong năm nay, Trung tâm Thông tin, xúc tiến du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế sẽ tổ chức đón các đoàn famtrip, presrtrip và các hội chợ, road show quy mô lớn tại TPHCM và Hà Nội nhằm thu hút thị trường khách nội địa. Đồng thời liên kết, hợp tác kích cầu, phục hồi phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trên cả nước, đặc biệt liên kết 5 địa phương Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định với Hà Nội và TPHCM.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, trong giai đoạn mới, ngành du lịch của địa phương cần phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa về tư duy, nhận thức trong xác định mục tiêu phát triển, hướng đến hình thành một ngành du lịch đẳng cấp. Để làm được điều này, tỉnh đang nỗ lực để có thể thu hút những nhà đầu tư có thương hiệu lớn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch cần phải tự thân thay đổi, trước hết trong cách thức phục vụ theo hướng chuyên nghiệp hơn để tạo ấn tượng thật tốt đối với du khách khi đến với Cố đô Huế.

 

Theo Chinhphu.vn