Banner

Năm tồi tệ nhất trong lịch sử ngành du lịch thế giới

Lượng khách quốc tế giảm 72% trong 10 tháng đầu năm 2020, với những hạn chế về du lịch, niềm tin của người tiêu dùng thấp và cuộc đấu tranh toàn cầu để ngăn chặn COVID-19, tất cả góp phần tạo nên năm tồi tệ nhất trong lịch sử ngành du lịch.
Một điểm đến nổi tiếng tại Ấn Độ vắng khách vì COVID-19. Ảnh Reuters

 

Theo dữ liệu du lịch mới nhất của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), các điểm đến đã đón ít hơn 900 triệu khách du lịch quốc tế từ tháng 1 đến tháng 10 so với cùng kỳ năm 2019. Điều này dẫn đến việc mất đi 935 tỷ USD doanh thu từ du lịch, mức lỗ gấp hơn 10 lần năm 2009 dưới tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

 

Tổng Thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili cho biết: “Kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng này, UNWTO đã cung cấp cho các chính phủ và doanh nghiệp dữ liệu đáng tin cậy cho thấy tác động chưa từng có của đại dịch COVID-19 đối với du lịch toàn cầu . Ngay cả khi tin tức về vaccine làm tăng niềm tin của khách du lịch, vẫn còn một chặng đường dài để phục hồi. Do đó, chúng ta cần tăng cường nỗ lực để mở cửa biên giới một cách an toàn đồng thời hỗ trợ việc làm và kinh doanh du lịch. Rõ ràng hơn bao giờ hết là du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc khủng hoảng chưa từng có này ”.

 

Dựa trên các bằng chứng hiện tại, UNWTO dự kiến lượng khách quốc tế sẽ giảm 70% đến 75% trong cả năm 2020. Trong trường hợp này, du lịch toàn cầu sẽ trở lại mức của 30 năm trước, với 1 tỷ lượt khách và 1,1 nghìn tỷ USD doanh thu du lịch quốc tế bị mất đi. Sự sụt giảm lớn về du lịch do đại dịch có thể dẫn đến thiệt hại kinh tế 2 nghìn tỷ USD trong GDP thế giới.

 

Châu Á và Thái Bình Dương, khu vực đầu tiên chịu tác động của đại dịch và là khu vực có mức độ hạn chế đi lại cao nhất cho đến nay, đã giảm 82% lượng khách đến trong 10 tháng đầu năm 2020. Trung Đông ghi nhận 73%, trong khi châu Phi giảm 69%. Lượng khách quốc tế ở cả châu Âu và châu Mỹ đều giảm 68%.

 

Châu Âu ghi nhận mức giảm nhỏ hơn 72% và 76% trong tháng 9 và tháng 10 so với các khu vực khác trên thế giới, sau sự phục hồi ngắn ngủi vào các tháng cao điểm mùa hè là tháng 7 và tháng 8. Sự bùng phát trở lại của virus trên khắp khu vực dẫn đến các hình thức hạn chế đi lại tiếp tục được thực thi. Tuy nhiên, châu Âu là khu vực có nhiều điểm đến hơn (91% tính đến ngày 1 tháng 11 năm 2020) đã nới lỏng các hạn chế như vậy, chủ yếu là các nước thành viên Schengen.

 

Tổng Thư ký Pololikashvili cho biết thêm: “Một cách tiếp cận phối hợp để nới lỏng và dỡ bỏ các hạn chế đối với việc đi lại bất cứ khi nào có thể là điều cần thiết. Điều này sẽ không chỉ một lần nữa giúp mở cửa các điểm đến du lịch mà các quy tắc rõ ràng và nhất quán giữa các quốc gia sẽ hướng tới việc xây dựng lại và nâng cao niềm tin của người tiêu dùng. ”

 

Dữ liệu về chi tiêu du lịch quốc tế tiếp tục phản ánh nhu cầu đi du lịch nước ngoài rất yếu. Tuy nhiên, một số thị trường lớn như Mỹ, Đức và Pháp đã có dấu hiệu phục hồi trong những tháng gần đây. Hơn nữa, nhu cầu du lịch nội địa tiếp tục tăng ở một số thị trường, bao gồm cả Trung Quốc và Nga.

 

Sắp tới, việc công bố vaccine và bắt đầu tiêm chủng được kỳ vọng sẽ dần dần nâng cao niềm tin của người tiêu dùng. Đồng thời, ngày càng nhiều điểm đến đang nới lỏng hoặc dỡ bỏ các hạn chế về du lịch. Theo nghiên cứu mới nhất của UNWTO, tỉ lệ các điểm đến đóng cửa đã giảm từ 82% vào cuối tháng 4 năm 2020 xuống còn 18% vào đầu tháng 11 (tính theo tỷ lệ khách quốc tế).

 

Các kịch bản mở rộng cho giai đoạn 2021-2024 do cơ quan chuyên trách về du lịch của Liên Hợp Quốc đưa ra chỉ ra rằng sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2021. Tuy nhiên, mức độ trở lại về lượng khách quốc tế có thể mất từ hai năm rưỡi đến bốn năm.

 

Cuộc khủng hoảng du lịch do đại dịch COVID-19 thấy những lỗ hổng trong khả năng ứng phó và chuẩn bị của chính phủ và ngành. Theo UNWTO, để duy trì sinh kế cho hàng triệu người, cần hành động mạnh mẽ và khẩn cấp trên ba hướng: Củng cố hợp tác đa phương; thu hút sự tham gia của tất cả các cấp chính quyền, khu vực tư nhân và xã hội dân sự trong một kế hoạch thiết thực và có thể hành động nhằm phục hồi ngành du lịch;định hình lại du lịch theo hướng trách nhiệm và hòa nhập.Theo một số nghiên cứu, lượng khí thải liên quan đến vận tải du lịch chiếm 8% lượng khí thải nhà kính toàn cầu. Đại dịch COVID-19 đã "tiết lộ" cơ hội cho những trải nghiệm đa dạng hơn, chậm hơn, nhỏ hơn và chân thực hơn. Tương lai của du lịch gắn liền với các mối liên hệ nhạy cảm giữa du lịch và môi trường. Đầu tư nhiều hơn vào công nghệ, cơ sở hạ tầng xanh,  gia tăng giá trị sẽ là nền tảng cho du lịch bền vững, bao trùm và có khả năng phục hồi cao hơn.

 

Mặc dù 2020 là một năm “sóng gió” với hơn 100 triệu việc làm du lịch trực tiếp đang gặp rủi ro nhưng đây được coi là thời điểm để ngành du lịch toàn cầu nhìn nhận lại chính vình. Và năm 2021 sẽ là một năm quan trọng để tái khởi động ngành du lịch, nhưng chỉ khi tất cả tiếp tục hợp tác và hành động, như Người đứng đầu cơ quan chuyên trách về du lịch của Liên Hợp Quốc (UNWTO) nói, thì mới có thể phát triển bền vững được.

 

Theo Chinhphu.vn