Banner

(TTV) Hội nghị trực tuyến Tổng kết xây dựng, triển khai Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Sáng ngày 22/6, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết xây dựng, triển khai Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Dự án Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân và Lễ công bố vận hành chính thức 2 hệ thống từ ngày 1/7/2021. 

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến đến 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước. Dự và  chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. 

 

 

 

Sau thời gian nỗ lực triển khai, đến nay Bộ Công an đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu cơ bản của 2 dự án xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân. Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư đã được xây dựng hiện đại, chứa đựng thông tin trên 98 triệu công dân Việt Nam, được bổ sung, cập nhật thường xuyên hàng ngày từ cơ sở bảo đảm thông tin, sẵn sàng kết nối với các bộ, ngành, địa phương để phát triển Chính phủ điện tử, cải cách hành chính phục vụ nhân dân. Hơn 54 triệu thẻ căn cước mới có gắn chíp điện tử đã và đang được cấp cho công dân đến độ tuổi trong thời gian nhanh nhất, bảo đảm nhân dân sớm được hưởng các tiện tích do thẻ căn cước mới mang lại. 

 

Tại tỉnh Tuyên Quang, công tác triển khai 2 dự án đã và đang đảm bảo tiến độ và yêu cầu đề ra. Việc triển khai song song 2 dự án với khối lượng công việc rất lớn, Công an tỉnh đã huy động trên 900 cán bộ chiến sĩ trong toàn lực lượng tham gia trực tiếp 2 dự án. Toàn tỉnh đã thu thập được tổng số trên 894.000 phiếu DC01, đạt 99,92%. Tính đến ngày 5/6 toàn tỉnh đã thu nhận được gần 531.000 hồ sơ cấp căn cước công dân, đạt trên 87%. 

 

Với những kết quả đạt được, hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân sẽ chính thức hoạt động từ ngày 01/7/2021.

 

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã ấn nút chính thức vận hành 2 hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân. 

 

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã biểu dương, ghi nhận những nỗ lực, cố gắng và thành tích xuất sắc của Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan, các địa phương đã đạt được trong thực hiện 2 dự án trên. Việc hoàn thành xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân đang và sẽ mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần cải cách triệt để các thủ tục hành chính, liên quan đến công dân; Giảm ngân sách nhà nước khi xây dựng các Cơ sở dữ liệu chuyên ngành và các loại hồ sơ, sổ sách… thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. 

 

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, Bộ Công an tiếp tục phối hợp các bộ, ngành liên quan, các địa phương tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để vận hành, khai thác hiệu quả 2 hệ thống trên vừa phục vụ công tác quản lý ngành Công an và các bộ, ngành khác nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội chung của đất nước. 

 

Trà Mi – Đỗ Hải