Banner

Dịp Quốc khánh có thể được nghỉ thêm 1 ngày

Sáng 20/11, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) trong đó có vấn đề bổ sung thêm 1 ngày nghỉ lễ trong năm.

 

Đầu tháng 11 vừa qua, Chính phủ đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin trình Quốc hội xem xét bổ sung thêm 1 ngày nghỉ lễ là 28/6 (ngày Gia đình Việt Nam). Vào sáng 19/11, trao đổi bên hành lang Quốc hội về việc tiếp thu mới nhất của dự thảo Bộ luật, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cho biết, trong phần thảo luận tại tổ và hội trường, nhiều đại biểu để xuất sẽ chọn trong khoảng thời gian từ 1/5 đến 2/9. Một số ý kiến chọn ngày 28/6 với ý nghĩa là Ngày Gia đình Việt Nam.

 

Tuy nhiên, theo đại biểu Bùi Sỹ Lợi, ý kiến chọn ngày cận kề với 2/9 lại mang nhiều ý nghĩa hơn vì sẽ kéo dài thêm cho kỳ nghỉ lễ Quốc khánh của đất nước, giúp nhiều gia đình, người lao động có 2 ngày nghỉ ngơi, vui chơi cũng như có thêm thời gian chuẩn bị cho trẻ em, học sinh trước ngày khai giảng năm học mới. Qua đó, việc chọn dịp nghỉ cận kề với 2/9 vừa bao hàm ý nghĩa của ngày Gia đình, vừa là dịp nghỉ nhân ngày Quốc khánh của đất nước.

 

"Quốc hội đưa ra hai lựa chọn là ngày 1/9 hoặc 3/9 và giao Chính phủ chọn 1 trong 2 ngày này", Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cho hay.

 

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi

 

Ngoài ra, một số vấn đề được nhiều người quan tâm như tăng tuổi nghỉ hưu, tăng giờ làm thêm tối đa, giảm giờ làm việc bình thường, tăng ngày nghỉ lễ... sẽ được tiếp thu trong dự thảo Bộ luật theo hướng đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên trong quan hệ lao động.

 

Đối với đề xuất của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giảm giờ làm việc, từ 48 giờ/tuần xuống còn 44 giờ/tuần, đại biểu Bùi Sỹ Lợi cho biết, Quốc hội giao Chính phủ căn cứ vào điều kiện kinh tế - xã hội, khi năng suất lao động tăng lên, người lao động có nhu cầu giảm giờ làm thì sẽ đánh giá tác động của việc giảm thời gian xuống, không phải 44 giờ/tuần mà có thể chỉ còn 40 giờ/tuần. Nhà nước khuyến khích chủ lao động và người sử dụng lao động thương lượng để giảm giờ làm việc từ 44 giờ xuống 40 giờ/tuần.

 

Quy định về quyền nghỉ hưu sớm không còn giữ trong dự thảo Bộ luật. Khoản 2 dự thảo Bộ luật được tiếp thu, sửa đổi theo hướng người lao động làm việc trong điều kiện đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và những ngành nghề khác do Chính phủ quy định thì được giảm tối đa 5 năm, trừ trường hợp pháp luật quy định khác.

 

Đáng lưu ý, liên quan đến lao động nữ mang thai, làm việc ở vùng sâu, vùng xa, dự thảo Bộ luật quy định cấm việc làm thêm giờ và không có "thỏa thuận" với đối tượng này. Theo ông Lợi, dự thảo Bộ luật thiết kế theo hướng ưu tiên cho phụ nữ khi hết hợp đồng lao động nhưng mang thai hoặc đang nuôi con nhỏ thì doanh nghiệp sử dụng lao động phải ưu tiên ký kết hợp đồng mới.

 

Theo chương trình làm việc ngày 20/11 tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, sau khi biểu quyết thông qua Bộ luật Lao động (sửa đổi) ngay trong sáng mai, Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi). Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội sau đó.

 

Vào chiều cùng ngày, Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi). Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tiếp tục giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội.

 

Theo VTV.VN