Tin địa phương

Thứ năm, 24/08/2017 04:05 GMT+7

Đại biểu Quốc hội Hứa Thị Hà thảo luận dự thảo Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (sửa đổi)

Thứ hai, ngày 19 tháng 06 năm 2017 cập nhật lúc 16:50

 - Ngày 19-6, tiếp tục tham gia vào các nội dung chương trình kỳ họp thứ thưc 3, Quốc hội khóa XIV, đại biểu Quốc hội Hứa Thị Hà, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Sơn Dương đã có bài phát biểu tại hội trường đóng góp vào dự thảo Luật Bảo vệ và Phát triển rừng sửa đổi.


Đại biểu nhất trí cao về sự cần thiết sửa đổi Luật Bảo vệ và Phát triển rừng như trong tờ trình của Chính phủ, nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế. Việc sửa đổi luật sẽ phù hợp với điều kiện, tình hình, xu hướng hiện nay và thống nhất, đồng bộ với các luật liên quan. Đại biểu có một số ý kiến đóng góp như sau:

 

 Đại biểu Quốc hội Hứa Thị Hà thảo luận dự thảo Luật Bảo vệ và Phát

triển rừng (sửa đổi).

 

Thứ nhất, Về tên gọi của của Dự thảo luật: Đại biểu bày tỏ nhất trí với tên gọi của chính phủ trình là “Luật Lâm nghiệp”. Bởi vì: Bảo vệ và phát triển rừng chỉ là những hoạt động trong chuỗi các hoạt động lâm nghiệp. Với việc điều chỉnh về phạm vi, tên gọi Bảo vệ và phát triển rừng đã không thể hiện toàn bộ nội hàm của dự thảo luật. Trong khi đó, khái niệm lâm nghiệp, ngắn gọn, dễ hiểu, trùng với phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật đã khẳng định lâm nghiệp không chỉ bảo vệ và phát triển còn là ngành kinh tế - kỹ thuật, tạo cơ sở pháp lý để phát triển chế biến lâm sản, thương mại lâm sản, dịch vụ môi trường rừng. Mặc dù tên gọi Bảo vệ và phát triển rừng đã quen thuộc từ năm 1991 đến nay, nhưng theo tôi việc đổi tên thành luật Lâm nghiệp là hợp lý và cần thiết.

 

Thứ 2, Về nội dung: đại biểu cho rằng, dự thảo luật vẫn còn một số điểm chưa chặt chẽ, điều này có thể dẫn đến lách luật. Cụ thể như: Tại điểm a khoản 1 điều 66 quy định “Được tận dụng cây gỗ chết, cây gãy đổ trong phân khu dịch vụ hành chính của Nhà nước…” Đại biểu lý giải cụ thể: Là người sinh sống ở miền núi, đại biểu thấy trên thực tế đã xảy ra sự việc, người ta có thể bằng nhiều cách khác nhau làm cây chết như: bóc vỏ, quấn dây thép, hoặc cưa quanh thân cây vào tận lõi để cây chết dần chết mòn và sau đó làm thủ tục xin tận thu. Tại điểm b, khoản 2, điều 23 quy định về việc thu hồi rừng như sau “Sau 12 tháng liên tục kể từ ngày được giao, được thuê rừng mà chủ rừng không tiến hành các hoạt động bảo vệ và phát triển rừng”, việc thu hồi rừng ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của chủ rừng nên dễ xảy ra tình trạng làm hình thức, chống đối, do đó cần định lượng rõ như thế nào là không tiến hành các hoạt động bảo vệ và phát triển rừng. Hay tại khoản 4, điều 20 quy định về Căn cứ giao rừng, cho thuê rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng như sau: “Năng lực quản lý rừng bền vững của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư”, tôi đề nghị tiêu chí này cũng cần phải định lượng và liệt kê nội dung cụ thể chứng minh năng lực quản lý rừng bền vững.

 

Dự thảo luật còn một số điều khoản chưa hợp lý, tại khoản 4 điều 24 quy định về “Thẩm quyền giải quyết chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên” như sau: “Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết nghị chuyển mục đích sử dụng rừng đặc dụng dưới một héc-ta”. Đại biểu cho rằng chỉ nên phân cấp cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh chuyển mục đích sử dụng rừng phòng hộ và rừng sản xuất. Không nên phân cấp để hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đặc dụng mà nên giao cho Chính phủ quyết định nội dung này, và chỉ chuyển mục đích sử dụng rừng đặc dụng cho các dự án phục vụ nhiệm vụ quốc phòng an ninh vì hiện nay tổng số rừng đặc dụng cả nước còn lại rất ít với diện tích hơn 2 triệu ha chiếm 14.8% tổng diện tích rừng cả nước. Hầu hết các hệ sinh thái tự nhiên quan trọng có các loài động, thực vật đặc hữu, nguy cấp, quý hiếm đã được bảo tồn và nằm trong rừng đặc dụng khi rừng đã mất đi thì không thể tái tạo lại được.

 

Hoặc tại dự thảo về điều kiện chuyển mục đích sử dụng rừng có quy định “Tổ chức, cá nhân, thay thế diện tích rừng chuyển sang mục đích khác, với diện tích trồng rừng thay thế ít nhất bằng diện tích bị chuyển mục đích sử dụng rừng đối với rừng trồng; từ 2 đến 3 lần diện tích rừng chuyển sang mục đích khác đối với rừng tự nhiên hoặc nộp tiền trồng rừng thay thế vào quỹ bảo vệ và phát triển rừng trong trường hợp không tự tổ chức trồng rừng thay thế”. Theo đại biểu việc tự trồng rừng thay thế là khó khả thi vì không có đất để giao trồng rừng do vậy việc nộp tiền trồng rừng thay thế khả thi hơn nhưng bổ sung nguyên tắc nộp tiền tương đương giá trị rừng được chuyển mục đích do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định.

 

Thứ 3, về vấn đề thống nhất, đồng bộ với các luật liên quan, Đại biểu nhấn mạnh, tại khoản 1 điều 23 trong dự thảo luật quy định: Các trường hợp thu hồi đất (trong đó có thu hồi đất rừng) cho mục đích quốc phòng, an ninh; để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; thu hồi đất do vi phạm pháp luật đã được quy định cụ thể trong pháp luật về đất đai như: Điều 61. Thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; Điều 62. Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, Điều 64. Thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai, điều 65. Thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người cho nên không cần thiết quy định lại trong dự thảo luật này vì trong luật đất đai năm 2013 đã nêu đầy đủ, luật này chỉ viện dẫn thu hồi đất của luật đất đai là đầy đủ.

 

Theo TQĐT

Chưa có đánh giá.
Xem bài viết theo ngày:   Xem bài viết theo ngày
 

Phản hồi

Bài viết này vẫn chưa có phản hồi.

Viết phản hồi

Gõ tiếng việt: Tắt Telex Vni
Họ tên:
Email:
Tiêu đề:
Tệp đính kèm:
  Bạn chỉ được phép đính kèm các định dạng tệp: doc, zip, rar, xls, docx, xlsx, ppt, pptx, 7z, txt. Dung lượng tệp không được vượt quá 200KB
Mã an toàn
Đang tải ...
Thời tiết Giá vàng
Chưa lấy được dữ liệu. Mời bạn thử lại sau.
 ĐVT: tr.đ/lượng

 Tỷ giá

Tin qua ảnh