Tư vấn sức khỏe

Thứ năm, 14/12/2017 03:47 GMT+7

Những dấu hiệu cảnh báo bạn có thể bị ảnh hưởng nặng nề vì stress

Thứ hai, ngày 04 tháng 12 năm 2017 cập nhật lúc 20:03

Stress là điều dễ gặp trong cuộc sống, nhưng bạn cần cố gắng để học cách cân bằng và vượt qua. Trước hết, bạn cũng cần biết dấu hiệu cảnh báo để tránh ảnh hưởng từ stress.


Khó thức dậy vào buổi sáng


 

Cortisol là loại hormone được tiết ra bởi tuyến thượng thận. Nó rất cần thiết để kích thích năng lượng của bạn ngập tràn vào buổi sáng. Nhưng nếu bị căng thẳng quá mức hay lâu dài, lượng cortisol sẽ thiếu hụt. Một trong những biểu hiện của điều này là bạn uể oải, khó thức dậy vào mỗi buổi sáng.

 

Luôn mệt mỏi dù ngủ đủ giấc

 

Bạn có thể cảm thấy bản thân vẫn cần thêm nhu cầu nghỉ ngơi, hồi phục sức lực. Bạn luôn cảm thấy mệt mỏi và không có cảm giác tươi mới mỗi ngày. Đó cũng chính là một dấu hiệu cảnh báo bạn có thể chịu ảnh hưởng từ stress lớn và liên tục.

 

Thèm ăn mặn thường xuyên

 

Căng thẳng mãn tính có thể dẫn đến sự mất cân bằng điện giải, khiến một số người thèm những thực phẩm mặn như những món nhiều muối, gia vị...

 

Giảm khả năng xử lý các tình huống căng thẳng

 

Nếu bạn trải qua stress kéo dài với cường độ lớn, bạn sẽ thấy khả năng chịu đựng và kiên nhẫn dễ bị giảm dần đi. Điều đó sẽ khiến tâm trạng bạn dễ trở nên bất ổn, giảm khả năng xử lý các tình huống căng thẳng tiếp theo dù nhỏ.

 

Chu kỳ kinh nguyệt không đều

 

Với nữ giới, một trong những dấu hiệu cảnh báo ảnh hưởng nặng từ stress chính là chu kỳ kinh nguyệt thất thường. Căng thẳng mãn tính sẽ dẫn đến sự mất cân bằng hormones, gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Đồng thời, hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) dễ tăng lên như dễ cáu gắt, đau bụng nhiều, buồn ngủ, nhức đầu... Những vấn đề ấy có thể ảnh hưởng đến việc sinh sản ở nữ giới.

 

Dễ cảm cúm thường xuyên hơn

 

Không chỉ gây ra vấn đề về thiếu cân bằng nội tiết tố, các hormones được sản sinh vì stress có thể ảnh hưởng không nhỏ đến hệ miễn dịch. Bạn có thể bị cảm cúm thường xuyên hơn.

 

Thường đau đầu, chóng mặt khi đứng dậy

 

Mất cân bằng điện giải thường xảy ra với stress nhiều sẽ dễ khiến bạn thấy đau đầu, chóng mặt khi đứng dậy. Nếu cảm giác chuếnh choáng xảy ra nhiều lần như vậy, bạn cần chú ý để tránh ảnh hưởng nặng nề hơn đến cả tâm lý và thể chất.

 

Trí nhớ, khả năng sáng tạo suy giảm

 

Stress thường xuyên với cường độ lớn làm bạn khó tập trung suy nghĩ hơn đến nhiều thứ. Bạn có thể cảm thấy đầu óc nặng nề và không thể nghĩ thông suốt được. Nghiên cứu khoa học đã chứng minh nếu đầu óc bạn càng trở nên thoải mái, bạn lại càng tăng khả năng sáng tạo và tư duy tốt hơn. Bên cạnh đó, trí nhớ của bạn có thể suy giảm, làm bạn dễ trở nên đãng trí, lẫn lộn hơn.

 

Phải phụ thuộc vào caffein hoặc đường

 

Nếu bạn phải phụ thuộc nhiều vào thực phẩm, đồ có chứa caffein hay đường mỗi ngày, mức độ phụ thuộc tăng lên cũng là dấu hiệu cảnh báo stress nặng. Điều ấy cho thấy năng lượng tự nhiên được dự trữ trong cơ thể và khả năng phục hồi thể trạng, tinh thần để xử lý căng thẳng ở bạn đang thiếu.

 

Chỉ số đường huyết thất thường

 

 

Căng thẳng mãn tính còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự cân bằng lượng đường trong máu, khiến chỉ số của bạn tăng, giảm thất thường trong ngày. Vấn đề này kéo dài sẽ càng khiến bạn thêm mệt mỏi hơn.

 

Theo VTV.VN


Chưa có đánh giá.
Xem bài viết theo ngày:   Xem bài viết theo ngày
 

Phản hồi

Bài viết này vẫn chưa có phản hồi.

Viết phản hồi

Gõ tiếng việt: Tắt Telex Vni
Họ tên:
Email:
Tiêu đề:
Tệp đính kèm:
  Bạn chỉ được phép đính kèm các định dạng tệp: doc, zip, rar, xls, docx, xlsx, ppt, pptx, 7z, txt. Dung lượng tệp không được vượt quá 200KB
Mã an toàn
Đang tải ...
Thời tiết Giá vàng
Chưa lấy được dữ liệu. Mời bạn thử lại sau.
 ĐVT: tr.đ/lượng

 Tỷ giá

Tin qua ảnh