Banner

Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri tại huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trả lời nhiều chất vấn của các cử tri tại huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ.

Chiều nay (29/11), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu ở Đơn vị bầu cử số 1, Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri tại huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ. Những vấn đề liên quan đến sách giáo khoa; chính sách của Chính phủ hỗ trợ thu mua lại lúa cho người dân đang không đúng đối tượng; tội phạm ma túy ngày càng nhiều, gây lo ngại cho người dân là những nội dung được cử tri đề cập trong buổi tiếp xúc cử tri.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời tại cuộc tiếp xúc cử tri.

 

Trả lời cử tri Nguyễn Văn Ba về quy định giao Ủy ban Nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố quyết định lựa chọn sách giáo khoa, người dân lo ngại sẽ có tình trạng đi cửa sau để lách luật, phục vụ lợi ích nhóm.

 

Về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, theo quy định của Luật giáo dục sửa đổi đã thông qua tại kỳ họp thứ 7, mỗi một môn học sẽ có một hoặc một số sách giáo khoa. Ở cấp tỉnh, Luật giao cho UBND cấp tỉnh sẽ quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa sử dụng ổn định trong các cơ sở giáo dục phổ thông ở trên địa bàn của mình. Trước khi áp dụng trong trường học phải xin ý kiến của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Luật cũng cho phép các địa phương biên soạn tài liệu cho phù hợp với địa phương của mình.

 

Chủ tịch Quốc hội lấy ví dụ, TP. Cần Thơ có truyền thống văn hóa lịch sử đặc sắc gì, con người Cần Thơ như thế nào thì cũng sẽ có một hội đồng để biên soạn tài liệu đưa vào giảng dạy trong nhà trường. Đó là quy định rất mở của Luật.

 

“Các tài liệu mà địa phương thì do UBND như ở TP. Cần Thơ thì do UBND thành phố Cần Thơ chịu trách nhiệm tổ chức chỉ đạo biên soạn phù hợp với các địa phương của mình. Theo quy định của luật thì cũng có một hội đồng của TP. Cần Thơ được lập ra, để giúp cho thành phố xem xét phê duyệt các tài liệu này. Tất nhiên phải trao đổi ý kiến như Bộ Giáo dục trước khi thực hiện”, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết.

 

Theo Cử tri Nguyễn Văn Thắng, với những người dân ở Cần Thơ, sản xuất nông nghiệp giữ vai trò quan trọng đối với hộ nông dân. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, tình hình sản xuất nông nghiệp có nhiều bất cập về giá cả vật tư nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật ngày càng tăng. Trong khi đó, giá lúa gạo lại luôn ở mức thấp. Trước thực trạng này, Chính phủ đã hỗ trợ mua tạm trữ lúa, gạo cho người dân. Thế nhưng, chiếc phao cứu sinh này được triển khai quá chậm, dẫn đến người nông dân không được hưởng lợi từ chính sách này, mà vào những doanh nghiệp, tư thương.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trò chuyện với các cử tri.

 

Cử tri Nguyễn Văn Thắng còn có một đề nghị khác liên quan đến nông nghiệp và nông dân: “Tôi mong rằng Chính phủ về xúc tiến đầu tư mở rộng thị trường xuất khẩu gạo lúa gạo chúng ta đừng tồn đọng ở trong nước làm ảnh hưởng tới giá lúa gạo mà bị mất giá”.

 

Về vấn đề này, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết:“Bà con cử tri nói rất đúng, phải mở rộng thị trường, xuất khẩu cho nông dân, hỗ trợ nông dân xây dựng và bảo vệ thương hiệu nông sản, thương hiệu lúa gạo. Để giá trị trên một mảnh ruộng như thế với giống tốt hơn, chúng ta làm ra một sản phẩm mà giá trị gia tăng cao hơn”.

 

Về vấn đề chủ trương của Chính phủ hỗ trợ mua lúa, gạo tạm trữ cho người dân đang bị lợi dụng và những đối tượng khách được hưởng, Chủ tịch Quốc hội cho biết, sẽ đề cập nội dung này với các cơ quan có trách nhiệm để thực hiện chủ trương mua lúa dự trữ cho nông dân cho đúng với chỉ đạo của Chính phủ.

 

Đưa ra ví dụ vừa qua, trong báo cáo của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã thống kê, trong 9/2019, Việt Nam đã đấu tranh, phát hiện và bắt giữ hơn 13.000 vụ hơn 20.000 đối tượng thu giữ 5 tấn ma túy và hơn 500.000 viên ma túy.

 

Cử tri Nguyễn Văn E cho rằng, đây là con số khiến nhiều người giật mình: “Tình hình mua bán tàng trữ sản xuất ma túy hiện nay có chiều hướng gia tăng, mặc dầu vừa qua các ngành chức năng đã đi vào cuộc một cách quyết liệt, triệt phá được nhiều vụ án lớn có hiệu quả. Có những con số mà chúng ta xem, thì chúng ta giật mình”.

 

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân đã trấn an những lo ngại của cử tri:“Về ma túy cử tri lo lắng là đúng. Bởi vì chúng ta tưởng tượng, 5 tấn ma túy nếu không phát hiện, không xử lý, sẽ vào trong nội địa sẽ tàn phá bao nhiêu gia đình, tàn phá bao nhiêu tương lai của thế hệ trẻ. Hậu quả rất là kinh khủng. Nhưng thời gian vừa qua, tôi thấy có chỉ đạo rất chặt chẽ từ lực lượng biên phòng, lực lượng công an, đi vào nội địa thì có quản lý thị trường và nhờ tai mắt nhân dân cũng để phát hiện cho các ngành chức năng phòng, chống cho được những kẻ tội phạm. Cử tri cũng đề xuất những giải pháp mà tôi thấy rất đúng, đó là từng gia đình, cộng đồng quản lý con em chúng ta, rồi tai mắt của nhân dân để kịp thời phát hiện, nếu có tội phạm ma túy trên địa bàn. Mặt trận các cấp, các tổ chức đoàn thể phải vào cuộc để tuyên truyền, phổ biến, tránh xa tội phạm ma túy, để cho người dân hiểu được những tác hại của ma túy đối với tương lai của thế hệ trẻ và sự phát triển của đất nước”.

 

Cũng trong chiều 29/11, Chủ tịch Quốc hội đã trồng cây lưu niệm tại Khu di tích lịch sử Địa điểm thành lập Chi bộ An Nam Cộng sản Đảng Cờ Đỏ tại huyện Cờ Đỏ. Cuộc tiếp xúc cử tri tại huyện Cờ Đỏ đã kết thúc đợt tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 14 của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu Đơn vị số 1, Đoàn đại biểu TP. Cần Thơ./.

 

Theo VOV.VN