Banner

Lệnh ngừng bắn tại Syria đổ vỡ: "Chảo lửa" lại nóng

“Chảo lửa” Syria đang nóng trở lại với việc quân đội chính phủ nước này bắt đầu nối lại các chiến dịch quân sự ở vùng Tây Bắc sau khi tuyên bố lệnh ngừng bắn có điều kiện đã bị đổ vỡ vào ngày 5-8-2019.
Quân đội Chính phủ Syria đang rất nỗ lực chiếm lại Idlib, thành trì
cuối cùng của lực lượng khủng bố và phiến quân tại Syria.

 

Theo Damascus, các nhóm phiến quân không tuân thủ lệnh ngừng bắn và mở nhiều cuộc tấn công vào nơi có dân thường. Điều này vi phạm lệnh ngừng bắn được thiết lập theo thỏa thuận về một vùng đệm an toàn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được năm ngoái.

 

Ngoài lực lượng khủng bố Mặt trận Al-Nusra (có liên hệ với al-Qaeda) và Hayat Tahrir al-Sham (HTS), các nhóm phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đang kiểm soát 20% lãnh thổ tỉnh Tây Bắc Idlib. Tỉnh này cũng là pháo đài cuối cùng của các nhóm khủng bố và phiến quân tại Syria. Vì vậy, các lực lượng chính phủ, với sự hỗ trợ của quân đội Nga đang nỗ lực chiến đấu, quyết giành lại địa bàn này.

 

Sau các đợt giao tranh dữ dội, quân đội Syria với sự hỗ trợ của máy bay chiến đấu Nga đã bước đầu tái chiếm hai thị trấn Al-Zakat và Al-Arbaeen (thuộc tỉnh Hama). Sự kiện này gây chú ý bởi đây là lần đầu tiên quân đội Syria giành lại được hai thị trấn chiến lược kể từ khi nội chiến Syria nổ ra năm 2011.

 

Lâu nay, Al-Zakat và Al-Arbaeen bị lực lượng khủng bố Mặt trận Al-Nusra chiếm đóng, thường xuyên được sử dụng để phát động tấn công vào các khu dân cư và căn cứ của quân đội chính phủ. Việc giành lại quyền kiểm soát khu vực này giúp Damascus đẩy nhanh kế hoạch giải phóng hoàn toàn Hama, tạo "bàn đạp" tiến tới bao vây lực lượng khủng bố tại Idlib.

 

Trong bước đi tiếp theo, quân đội Syria tiếp tục giải phóng thị trấn chiến lược Al-Hobeit (thuộc tỉnh Idlib), tiêu diệt nhiều tay súng và khí tài của HTS. Al-Hobeit được xem là thành trì của phong trào Mặt trận Al-Nusra và HTS. Quan trọng hơn, đây là cửa ngõ dẫn vào khu vực nông thôn phía Nam của Idlib, vốn là nơi tập trung tàn quân của các lực lượng khủng bố.

 

Chiến thắng tại Al-Hobeit một lần nữa tạo đà cho quân đội chính phủ dễ dàng tiếp cận được một trong những thành phố lớn nhất là Idlib. Với nỗ lực "khép chặt gọng kìm" như trên sẽ tạo điều kiện lý tưởng để quân đội Syria giải phóng hoàn toàn Idlib trong thời gian tới.

 

Tuy đạt được những bước tiến lớn về mặt chiến lược, nhưng các cuộc giao tranh ác liệt trong những ngày qua khiến mỗi tấc đất quân đội Syria giải phóng được đều phải trả một cái giá rất đắt. Truyền thông Trung Đông dẫn thông báo mới nhất của Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, các cuộc đụng độ giữa lực lượng trung thành với chính quyền Damascus và lực lượng nổi dậy ở khu vực Tây Bắc Syria đã khiến 55 người thuộc cả hai bên thiệt mạng.

 

Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Geir Pedersen đã lên tiếng quan ngại về việc lệnh ngừng bắn tại khu vực Tây Bắc Syria đổ vỡ, đồng thời đưa ra cảnh báo bạo lực có thể đe dọa mạng sống của hàng triệu người dân trong khu vực. Ông lo ngại, đợt bạo lực mới tại Tây Bắc Syria có thể còn khốc liệt và gây hậu quả nghiêm trọng hơn nhiều so với đợt giao tranh cách đây 3 tháng, đã cướp đi sinh mạng của 500 người dân và buộc hàng trăm nghìn người khác phải đi sơ tán.

 

Không thể phủ nhận, Chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad thời gian qua đã có những bước đi chiến lược trong việc giành lại từng tấc đất từ các nhóm phiến quân, qua đó hoàn tất mục tiêu thống nhất lãnh thổ, lập lại hòa bình.

 

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, để giải quyết dứt điểm bài toán Syria không thể chỉ dựa vào vũ lực bởi các quốc gia có liên quan tới vấn đề Syria hiện vẫn còn những toan tính riêng. Ngoài khu vực Tây Bắc, khu vực Đông Bắc Syria cũng đang diễn biến phức tạp, khi Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí thiết lập vùng an toàn bên trong lãnh thổ Syria, bất chấp chỉ trích xâm phạm chủ quyền.

 

Theo Báo Hànộimới