Banner

Tân quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc?

Phía Trung Quốc đang lo ngại tân quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Esper sẽ cứng rắn hơn với họ. Esper từng có 20 năm trong quân ngũ.

Giới phân tích cho rằng Trung Quốc có thể sẽ phải đối diện một bộ trưởng quốc phòng Mỹ “diều hâu” hơn sau khi Mark Esper được bổ nhiệm làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng của Mỹ. Trung Quốc có thể đang mong muốn mối quan hệ quân sự giữa 2 nước không thay đổi lớn.

 

Ông Mark Esper. Ảnh: AFP.

 

Esper là người đã có 2 thập kỷ phục vụ trong quân đội. Ông đã học tại trường quân sự West Point cùng với Mike Pompeo – đương kim Ngoại trưởng Mỹ và là một trong những nhân vật diều hâu nhất của chính quyền Tổng thống Trump.

 

Esper cũng đã thể hiện một sự tập trung dài hạn vào chủ đề Trung Quốc. Sự tập trung này đã có từ trước khi Mỹ thay đổi chiến lược quốc phòng theo hướng coi cường quốc mới nổi này là đối thủ trực tiếp.

 

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 4/2019, Esper nói rằng quan điểm của ông về Trung Quốc đã được hình thành từ nhiều vấn đề khác nhau trong quá trình ông theo dõi các diễn tiến ở Trung Quốc trong 20 năm qua.

 

Esper ghi nhận: “Chúng ta có thể đã muộn một chút trong việc nhận ra rằng chúng ta đang ở trong thế cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc”.

 

Esper từng làm ở Lầu Năm Góc và trong bộ tham mưu của Lục quân Mỹ. Ngoài ra ông còn là cựu cán bộ cao cấp tại một cơ sở nghiên cứu và là một nhà vận động hành lang hàng đầu cho nhà sản xuất vũ khí Raytheon.

 

Yue Gang, một đại tá quân đội Trung Quốc về hưu, cho rằng tân quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Esper có thể sẽ có một số động thái mới để thể hiện sự cứng rắn của mình với tư cách là một cựu quân nhân. Tuy nhiên Yue cũng bày tỏ hy vọng Lầu Năm Góc sẽ không thay đổi chính sách quốc phòng của Mỹ, dù coi Trung Quốc và Nga là đối thủ chiến lược nhưng cũng tránh làm cho căng thẳng vượt ra ngoài vòng kiểm soát.

 

Trong khi đó nhà bình luận quân sự ở Bắc Kinh, Zhou Chenming, cho rằng một hệ quả của việc bổ nhiệm Esper là sự trở lại điểm khởi đầu trong thảo luận giữa Mỹ và Trung Quốc về việc duy trì căng thẳng ở mức có thể quản lý được./.

 

Theo VOV.VN