Banner

(TTV) Đoàn công tác của Đại sứ quán Israel làm việc với tỉnh Tuyên Quang

Sáng ngày 16/9, Đoàn công tác Đại sứ quán Israel, do ngài Nadav Eshcar, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Israel tại Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Tuyên Quang, tìm hiểu cơ hội thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thương mại, nông nghiệp công nghệ cao. 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Minh Huấn phát biểu tại buổi làm việc.

 

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đình Quang, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.


Phát biểu chào mừng ngài Nadav Eshcar, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Israel tại Việt Nam cùng đoàn công tác, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Minh Huấn khẳng định những kết quả tốt đẹp trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Israel. Đánh giá cao những thành tựu của Israel trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao như: Áp dụng công nghệ trong chăn nuôi bò sữa; Hệ thống tưới tiên tiến. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác, kết nối trong các lĩnh vực phát triển nông, lâm nghiệp, ứng dụng khoa học công nghệ.


Ngài Nadav Eshcar, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Israel tại Việt Nam cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của tỉnh Tuyên Quang. Khẳng định mối quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam và Israel phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Một trong những ngành mũi nhọn của Israel là công nghệ, nông nghiệp và thực phẩm. Tuyên Quang cũng có tiềm năng, lợi thế trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp. Ngài Đại sứ cho rằng hai bên cần tăng cường hợp tác để khai thác tốt tiềm năng sẵn có, thúc đẩy kinh tế phát triển.

 

Tại buổi làm việc, hai bên đã dành nhiều thời gian để trao đổi về lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao mà Israel có thế mạnh. Đại diện 6 công ty của Israel có những giải pháp công nghệ, cùng các doanh nghiệp của tỉnh Tuyên Quang đã trao đổi sâu về các giải pháp công nghệ hệ thống tưới tiên tiến, giúp tiết kiệm nước, giảm chi phí nhân công, mang lại hiệu quả cao trong trồng trọt; công nghệ quản lý trong chăn nuôi bò sữa…

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và Ngài Đại sứ bày tỏ vui mừng trước thành công của buổi làm việc và tin tưởng qua thành công này sẽ mở ra các cơ hội hợp tác trong tương lai.

 

Đoàn công tác của Đại sứ quán Israel thăm Trang trại bò sữa của Công ty
cổ phần Hồ Toản,  xã Mỹ Bằng (Yên Sơn). 

 

* Chiều cùng ngày, Đoàn công tác của Đại sứ quán Israel, đã đi thăm vùng sản xuất chè của Công ty cổ phần Chè Mỹ Lâm và Trại bò sữa của Công ty cổ phần Hồ Toản, tại xã Mỹ Bằng (Yên Sơn). 

 

Thăm vùng sản xuất chè của Công ty cổ phần Chè Mỹ Lâm và mô hình tưới tiết kiệm tại thôn Ngòi, xã Mỹ Bằng, ngài Đại sứ Israel cho rằng, áp dụng công nghệ tưới tiên tiến là giải pháp hiệu quả trong việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm chè. Từ đó góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, cải tạo diện tích đất sản xuất nông nghiệp khó tưới nằm ở vị trí đất đồi dốc. Theo đánh giá ban đầu, diện tích cây chè được áp dụng công nghệ tưới tiên tiến cho năng suất cao hơn từ 20-30% so với những diện tích không được áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm, và cao hơn 50-60% so với diện tích cây trồng không chủ động được nước tưới. Công nghệ tưới tiết kiệm còn giảm sức lao động, tăng năng suất tưới, thuận lợi cho việc cơ giới hoá và tự động hoá trong sản xuất. 


Ngài Đại sứ và đoàn công tác cũng tới thăm Trang trại bò sữa công nghệ cao Hồ Toản. Với tổng kinh phí đầu tư trên 125 tỷ đồng, công suất nuôi đạt 1.000 con bò/lứa. Hiện tại, trang trại đang nuôi trên 800 con, 100% bò giống được nhập khẩu từ Australia, trong đó có gần 500 con đang cho vắt sữa, sản lượng bình quân đạt 12 tấn sữa/ngày. Trang trại vận hành theo công nghệ quản lý hiện đại của Israel. Ngài Đại sứ Nadav Eshcar đánh giá cao việc Công ty đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm và tạo nhiều việc làm cho người lao động địa phương.

 

Trước đó vào sáng nay, Đoàn công tác của Đại sứ quán Israel, do ngài Nadav Eshcar, Đại sức đặc mệnh toàn quyền Israel tại Việt Nam làm trưởng đoàn đã đi thăm Khu Di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào (Sơn Dương)./.
 

 

Duy Linh – Quang Thành