Banner

(TTV) Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm học 2019 -2020

Sáng ngày 6/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc, Tổng kết năm học 2018 – 2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019 – 2020. Dự và chủ trì hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ. 
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu
tỉnh Tuyên Quang. 

 

Tại điểm cầu tỉnh Tuyên Quang có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang; Nguyễn Thế Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.


Trong năm học 2018 – 2019, ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chú trọng hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, giải quyết những “nút thắt” trong hoạt động đổi mới giáo dục, đào tạo, tạo hành lang pháp lý để các địa phương, các cơ sở giáo dục và đào tạo thực hiện nhiệm vụ.


 Toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ, Nghị quyết số 29 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo. 


Chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp được nâng lên và chuẩn hóa. Kết quả tốt nghiệp THPT cả nước trong năm học đạt 94,6%. Đến ngày 31/5/2019 có trên 97% cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên hoàn thành tự đánh giá; 63 tỉnh, thành phố triển khai phần mềm quản lý kiểm định chất lượng giáo dục các cấp học.


 Tuy nhiên công tác sắp xếp mạng lưới trường lớp học ở một số địa phương vẫn còn bất cập; Tình trạng thiếu giáo viên vẫn chưa có giải pháp khắc phục triệt để; Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên chưa đáp ứng được yêu cầu...


Tại tỉnh Tuyên Quang, trong năm học 2018 – 2019, ngành Giáo dục và Đào tạo đã chủ động tham mưu và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm. Toàn tỉnh có 194/479 trường chuẩn quốc gia các cấp học, đạt tỷ lệ 40,5%; Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 90,47%; Có 34 học sinh đạt giải trong cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia và trên 2.500 lượt học sinh đạt giải trong cuôc thi học sinh giỏi cấp tỉnh.


Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, ghi nhận những kết quả đã đạt được trong năm học vừa qua. Thủ tướng đề nghị trong năm học 2019 – 2020, ngành Giáo dục và Đào tạo, các địa phương cần rà soát lại quy hoạch mạng lưới trường lớp học, giáo viên các cấp, giải quyết dứt điểm việc thiếu trường lớp, thiếu giáo viên để học sinh có đủ điều kiện bước vào năm học mới. 


Ngành cần chủ động phối hợp tập huấn nâng cao trình độ cho cán bộ giáo viên. Tập trung giáo dục có hiệu quả đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh sinh viên trong các cấp học, thông qua các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, truyền thống văn hóa của dân tộc, trong đó thầy cô giáo là những tấm gương sáng cho học sinh noi theo. 


Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung nghiên cứu vấn đề tự chủ ở các cấp học; Các cơ sở giáo dục Đại học, chuyên nghiệp tập trung đào tạo các sinh viên có chất lượng, đáp ứng với nhu cầu của xã hội. Đồng thời ban hành cơ chế, chính sách cho các trường Đại học tự chủ và thực hiện tự chủ thí điểm các cơ sở mầm non, phổ thông./.

 

 Thúy Hà – Quang Thành