Banner

Cách ăn rau tưởng lành mạnh, nhiều người thích hóa ra có thể "phá hoại" cơ thể

Một nghiên cứu mới từ Đại học California San Francisco (UCSF) đã phát hiện ra rằng một số loại thực phẩm sống bao gồm cả ăn rau sống có chứa các hợp chất chống vi khuẩn gây hại lại tiêu diệt vi khuẩn trong cơ thể chúng ta

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Microbiology đã diễn giải chi tiết quá trình thực hiện nghiên cứu này. Nhóm nghiên cứu đã chia chuột bạch thành bốn nhóm. Mỗi nhóm được ăn một chế độ khác nhau, bao gồm: thịt sống, thịt chín, khoai lang sống hoặc khoai lang nấu chín.

 

Kết quả nghiên cứu khiến các nhà khoa học vô cùng ngạc nhiên, khi hệ vi sinh vật của nhóm ăn thịt sống và thịt chín hoàn toàn không có sự khác biệt.

 

Ăn rau quả sống có thể sẽ tiêu diệt những vi khuẩn trong đường ruột
của chúng ta. (Ảnh minh họa)

 

Tuy nhiên, có một sự khác biệt đáng kể giữa những con chuột ăn khoai lang sống và khoai lang nấu chín. Không chỉ các vi khuẩn trong cơ thể chúng khác nhau, mà còn một số gen trội hẳn lên hoặc lặn xuống, đồng thời sản phẩm trao đổi chất (ví dụ như chất thải) cũng khác nhau rõ rệt.

 

Nhóm nghiên cứu tiếp tục thử nghiệm trên chuột những loại thực vật khác nhau, bao gồm khoai tây trắng, ngô, đậu Hà Lan, cà rốt và củ cải đường - họ cũng đã nhận được kết quả tương tự. Các nhà nghiên cứu cho biết một trong những lý do cho những thay đổi này là một số loại thực phẩm thô có chứa các hợp chất chống vi khuẩn gây tổn hại nhưng lại tiêu diệt vi khuẩn trong cơ thể chúng ta.

 

Các nhà nghiên cứu của UCSF muốn xem liệu những thay đổi ở toàn bộ hệ gen ở chuột có xảy ra tương tự ở người hay không. Họ đã hợp tác với một đầu bếp chuyên nghiệp để chuẩn bị hai loại thực đơn: thực đơn sống và nấu chín. Những người tham gia đã thử từng chế độ ăn trong ba ngày theo thứ tự ngẫu nhiên và sau đó cung cấp mẫu phân. Các mẫu cho thấy rằng hệ vi sinh vật của những người ăn chế độ ăn sống so với chế độ ăn nấu chín khác nhau rõ rệt.

 

"Thật thú vị khi thấy rằng tác động của việc nấu chín thức ăn ở loài gặm nhấm cũng có liên quan đến con người, mặc dù cách thức hệ vi sinh vật bị ảnh hưởng giữa hai loài là khác nhau", tiến sĩ Turnbaugh - phó giáo sư về vi trùng học và miễn dịch học tại UCSF nói.

 

 Các nhà khoa học phát hiện ra rằng ăn thực phẩm nấu chín giúp tăng
cường sức khỏe đường ruột. (Ảnh minh họa)

 

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, ăn thực phẩm nấu chín giúp tăng cường sức khỏe đường ruột của bạn. Trong khi đó, nhiều thực phẩm sống như rau sống có thể chứa các hợp chất tiêu diệt vi sinh vật, có nghĩa là rất nhiều vi khuẩn đường ruột của chúng ta bị phá hủy khi ăn rau sống.

 

Nhóm nghiên cứu cho biết: “Những phát hiện này giúp chúng tôi hiểu loại thực phẩm nào cung cấp cho con người những loại vi khuẩn có lợi nhất trong cơ thể. Bên cạnh đó, chúng ta còn hiểu thêm về cách thức hệ vi sinh vật phát triển khi con người sớm học cách nấu thức ăn.”

 

Tiến sĩ Peter Turnbaugh cho biết: “Phòng thí nghiệm của chúng tôi và những đồng nghiệp khác đã nghiên cứu về cách thức các chế độ ăn khác nhau ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật, ví dụ như ăn chay và ăn thịt. Cho đến khi tiến hành nghiên cứu này, chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng chưa ai từng nghiên cứu câu hỏi cơ bản về việc nấu ăn liệu có làm thay đổi thành phần của hệ sinh thái vi sinh vật trong ruột hay không.”

 

Các nhà khoa học tại UCSF cho biết: “Chúng tôi rất hứng thú đến việc thực hiện các nghiên cứu quan sát và can thiệp với quy mô rộng hơn ở người, để có thể hiểu tác động mà những chế độ ăn uống dài hạn có thể thay đổi.”

 

Theo EVA.VN