Banner

Tác dụng thực của nhụy hoa nghệ tây- “thần dược” có giá “cắt cổ”

Gần đây, nhiều người săn tìm mua nhụy hoa nghệ tây với công dụng làm đẹp và chữa bệnh. Tuy nhiên, loại thảo dược này liệu có phải là "thần dược".

Thời gian gần đây, Saffron (nhụy hoa nghệ tây) - "vàng đỏ" Trung Đông đang trở thành cơn sốt trên thị trường Việt Nam với côn g dụng làm đẹp da, chăm sóc sức khỏe. Mặc dù giá của loại thảo dược này lên tới trên 700 triệu đồng/kg nhưng nhiều người không tiếc tiền để đầu tư.


Saffron (nhụy hoa nghệ tây) - "vàng đỏ" Trung Đông

đang trở thành cơn sốt trên thị trường Việt Nam.

 

Chị Nguyễn Thị Hằng (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ, thời gian này, chị thường xuyên mất ngủ, ngủ không sâu giấc. Qua tìm hiểu trên mạng về công dụng của nhụy hoa nghệ tây, chị Hằng đã đầu tư số tiền không nhỏ để mua về dùng thử. “Mỗi lần tôi chỉ cho khoảng 3-4 sợi pha trong khoảng 1-2 lít nước để uống trong 1 ngày. Tôi thấy mọi người uống đều khen có hiệu quả, đẹp da nên muốn dùng thử”- chị Hằng nói.

 

Chị Vũ Thái N. (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho biết, chị cũng vừa mua nhụy hoa nghệ tây để dùng. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường và trang mạng xã hội rao bán khá nhiều khiến chị băn khoăn, lo lắng về chất lượng của loại thảo dược này.

 

Qua tìm hiểu, những người rao bán nhụy hoa nghệ tây cho rằng, nguyên nhân sản phẩm này có giá thành cao là do việc thu hái, bảo quản nhụy hoa nghệ tây rất cầu kỳ, mất nhiều công sức. Bên cạnh đó, nhụy hoa nghệ tây còn có một số công dụng như: Hỗ trợ điều trị bệnh ung thư, bệnh trầm cảm, mất trí nhớ, ngăn ngừa bệnh tim mạch, làm đẹp da…


Pha vài sợi saffron trong nước ấm và uống hàng ngày

có lợi cho sức khỏe

 

Trao đổi vấn đề này, BS. Trần Châu Quyên, Viện Dinh Dưỡng Quốc gia cho biết, nhụy hoa nghệ tây nếu sử dụng đúng cách có thể giúp da mịn màng, làm giảm sắc tố và các đốm đen, cải thiện lưu thông máu khiến da hồng hào và sáng hơn. Tuy nhiên, người tiêu dùng chỉ nên coi đây là thực phẩm, tránh coi sản phẩm này như “thần dược” có thể chữa được nhiều bệnh.

 

Cũng theo BS Quyên, thực tế, nhụy hoa nghệ tây cũng chỉ là một loại thực phẩm, gia vị giống như gừng, nghệ, tỏi... mà người Việt sử dụng trong các bữa ăn. “Bên cạnh việc sử dụng trong các món ăn, có thể pha vài sợi saffron trong nước ấm và uống hàng ngày có lợi cho sức khỏe"- BS Quyên cho biết.


Cục Quản lý Y, dược cổ truyền (Bộ Y tế) cho rằng, nhụy hoa nghệ tây chưa có trong dược điển Việt Nam, và các nghiên cứu gần đây cũng chưa thấy nhắc tới.

 

GS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cũng cho biết, hiện chưa có công bố cụ thể nào về công dụng của nhụy hoa nghệ tây, nhất là công dụng điều trị bệnh ung thư, tim mạch…


“Người tiêu dùng cần thận trọng khi mua và sử dụng các sản phẩm này, không nên quá kỳ vọng vào tác dụng điều trị bệnh”- GS Trần Đáng cho biết.

 

Do có giá bán quá đắt và đang trở thành cơn sốt trên thị trường hiện nay nên nhụy hoa nghệ tây rất dễ bị làm giả bằng cách dùng hoá chất để nhuộm màu hoặc tạo mùi hương.

 

Các chuyên gia cảnh báo, người dân cần thận trọng trước những lời quảng cáo “có cánh” trên mạng. Khi có nhu cầu sử dụng một sản phẩm liên quan đến sức khỏe, người dân cần tìm hiểu rõ ràng nguồn gốc, xuất xứ và tham khảo ý kiến của các dược sĩ, bác sĩ để tránh “tiền mất, tật mang”./.