Banner

Hướng dẫn áp dụng quy định về tội dâm ô

Việc ban hành Nghị quyết hướng dẫn áp dụng quy định của pháp luật đối với loại hình tội phạm dâm ô sẽ tháo gỡ vướng mắc, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân cả nước.

Hôm nay (23/5), Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đã họp và xem xét, cho ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng các quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 về một số tội danh. Trong đó có tội dâm ô, nhất là dâm ô đối với trẻ em, một vấn đề mà dư luận xã hội hết sức quan tâm trong thời gian gần đây.

 

Quy định về tội xâm hại tình dục trong Bộ luật Hình sự 2015 chưa cụ thể, chi tiết nên hiện còn có rất nhiều ý kiến khác nhau, nhất là quan điểm không thống nhất giữa các cơ quan tiến hành tố tụng dẫn đến nhiều vụ việc bỏ lọt tội phạm, ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội. Nhất là xâm hại tình dục trẻ em. Tòa án nhân dân tối cao cho biết, việc ban hành Nghị quyết hướng dẫn áp dụng quy định của pháp luật đối với loại hình tội phạm này sẽ tháo gỡ vướng mắc, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân cả nước.

 

Một vấn đề mà hầu hết người lao động trong cả nước quan tâm, đó là quyền lợi về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với số người bị xâm phạm ngày càng tăng. Điều dáng nói là cho tới thời điểm này chưa có trường hợp trốn đóng bảo hiểm nào bị khởi tố. Nguyên nhân là do Bộ luật Hình sự thì quy định thiếu chi tiết và hiện vẫn chưa có hướng dẫn áp dụng thống nhất.

 

Những nội dung này vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 7, khóa XIV cách đây 3 ngày. Chiều nay, Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao cũng đã xem xét, cho ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng quy định của pháp luật đối với tội rửa tiền. Dự kiến, từ nay tới tháng 10, các Nghị quyết này sẽ được hoàn thiện và ban hành.

 

Theo VTV.VN