Banner

(TTV) Tuyên Quang phát triển sản phẩm chè

Với gần 8.800 ha hiện có, cây chè đang thực sự là cây trồng mũi nhọn của nhiều địa phương, tạo nguồn thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân. Những năm qua, nhờ việc chủ động thay đổi, lựa chọn cây giống phù hợp, đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất, năng suất, chất lượng chè của Tuyên Quang đã ngày càng nâng lên.

 

Ở Công ty TNHH một thành viên Chè Lộc Phú (Tuyên Quang), công nhân được hưởng đầy đủ các chế độ bảo hiểm đối với người lao động. Mức thu nhập bình quân đạt 5 triệu đồng/người/tháng, người lao động yên tâm gắn bó với công việc. Không chỉ tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp, phát triển kinh doanh, chế biến chè còn góp phần quan trọng vào việc tạo việc làm cho người dân địa phương, đảm bảo an sinh xã hội.

 

 

Cây chè là một trong 5 cây trồng chủ lực của tỉnh. 5 năm trở lại đây, ngành chè Tuyên Quang đã có sự thay đổi rõ rệt. Diện tích hiện nay gần 8.800 ha, tăng gần 400 ha so với năm 2013, sản lượng búp tươi hàng năm đạt trên 65.000 tấn. Giá trị trị sản xuất chè chiếm 7,6% tổng giá trị sản xuất ngành trồng trọt của tỉnh. Trong cơ cấu giống chè cũng có sự thay đổi. Chè chất lượng, năng suất cao được đưa vào trồng thay thế cho các giống chè trung du trước đây. Các giống chè đặc sản được các doanh nghiệp, người dân đưa vào trồng tại nhiều địa phương với diện tích gần 300 ha. Đến nay, toàn tỉnh có 45 ha chè được chứng nhận VietGAP; Tổ chức Rainforest đã cấp giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn cho hơn 800 ha chè nguyên liệu của Công ty cổ phần Chè Mỹ Lâm và Công ty cổ phần Chè Tân Trào. Sản xuất sạch, giá trị và thương hiệu của sản phẩm chè Tuyên Quang dần được nâng cao.


Cùng với việc đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất chè, hiện nay các ngành chức năng của tỉnh tăng cường công tác quản lý về chất lượng sản phẩm, về quy hoạch cơ sở chế biến, bảo đảm phù hợp với vùng nguyên liệu. Đồng thời đẩy mạnh việc tuyên truyền, quản lý, lập hồ sơ về cấp chứng chỉ nhãn hiệu hàng hóa đối với các sản phẩm chè đủ điều kiện; Tăng cường quảng bá, để sản phẩm chè Tuyên Quang ngày càng vươn xa hơn tới thị trường trong nước và quốc tế./.

 

Thái Văn – Tuấn Trường