Banner

(TTV) Người nông dân thành công nhờ mô hình sản xuất chè sạch

Phát huy lợi thế địa phương cùng tinh thần ham học hỏi, dám nghĩ, dám làm, anh Nguyễn Mạnh Thắng, Giám đốc Hợp tác xã Chè Ngân Sơn Trung Long, xã Trung Yên (Sơn Dương) đã xây dựng thành công mô hình sản xuất chè sạch, nâng cao giá trị của cây chè. Vừa qua, anh đã được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam bình chọn là một trong 63 “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2019”.

 

Từ khi anh Thắng quyết định chuyển đổi phương pháp canh tác truyền thống sang sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, giá trị sản phẩm chè của Hợp tác xã dao động từ 250.000-300.000 đồng/kg, gấp 2-3 lần giá so với trước đây và được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhờ đó, nhiều thành viên trong tổ hợp tác thoát nghèo, trở thành hộ khá. Ngoài ra, sản xuất theo quy trình VietGAP cũng góp phần bảo vệ sức khỏe người lao động. Có thể nói, anh Thắng là người đầu tiên trên địa bàn thành công trong việc sản xuất chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP và đang thực hiện chuyển đổi sản xuất chè theo quy trình hữu cơ.


Để mở rộng quy mô sản xuất, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, năm 2015, anh Thắng quyết định thành lập Hợp tác xã Chè Ngân Sơn Trung Long, với thương hiệu "Chè xanh Trung Long". Sau hai năm, sản phẩm chè xanh của Hợp tác xã được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Chè xanh Trung Long”. Hiện nay, Hợp tác xã có 40 thành viên với 20ha chè, trong đó có 5,5 ha chè sản xuất theo quy trình VietGAP, 3ha chè sản xuất theo quy trình hữu cơ, doanh thu đạt trên 3 tỷ đồng mỗi năm. Hợp tác xã cũng tạo việc làm ổn định cho 20 lao động địa phương với mức thu nhập từ 4-5 triệu đồng/người/tháng.

 

 

Hợp tác xã Chè Ngân Sơn Trung Long đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ chuyển đổi toàn bộ diện chè hiện có sang sản xuất theo quy trình VietGAP hoặc hữu cơ. Mục tiêu đến năm 2025, sản phẩm chè sản xuất theo quy trình hữu cơ của Hợp tác xã sẽ được xuất khẩu đi nước ngoài. Thành công bước đầu của mô hình chè sạch là động lực để anh Thắng cùng các thành viên Hợp tác xã gắn bó, tâm huyết tạo ra những sản phẩm chè chất lượng hơn nữa. Qua đó, từng bước nâng cao giá trị cây chè một trong những cây trồng chủ lực ở địa phương. 


Với những kết quả đạt được trong sản xuất, kinh doanh, anh Nguyễn Mạnh Thắng đã nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của tỉnh, của huyện. Năm 2019, anh vinh dự được bình chọn là một trong 63 “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2019”.

 

Trà Mi – Giàng Thanh