Banner

ASEAN cam kết ký hiệp định RCEP vào năm 2020

Ngày 3/11, Thái Lan tuyên bố các nước ASEAN cam kết sẽ ký 1 hiệp định thương mại có thể tạo ra khối thương mại lớn nhất thế giới vào tháng 2/2020.

Tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN diễn ra ở Bangkok, các nước hi vọng có thể hoàn tất đàm phán trong năm nay Hiệp định Đối tác kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP) gồm 16 quốc gia. 

 

ASEAN cam kết ký hiệp định RCEP vào năm 2020. Ảnh: The Leader

 

Tuyên bố chung của Chủ tịch ASEAN công bố đêm qua (3/10) nhấn mạnh, ASEAN hoan nghênh cam kết ký hiệp định RCEP vào năm 2020, khẳng định điều này sẽ đóng góp đáng kể cho hệ thống thương mại quốc tế và mở rộng các chuỗi giá trị. Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã tạo động lực mới để đạt thỏa thuận bởi cuộc chiến khiến tăng trưởng khu vực xuống mức thấp nhất trong 5 năm qua.


Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được công bố sau cuộc gặp giữa thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và các nhà lãnh đạo ASEAN nhấn mạnh, việc kết thúc sớm đàm phán RCEP sẽ đặt nền tảng cho sự hòa nhập kinh tế Đông Á. Tuy nhiên, Ấn Độ đã đưa ra những yêu cầu mới, do lo sợ hàng Trung Quốc tràn ngập thị trường. Một số nước nêu khả năng xúc tiến ký kết Hiệp định mà không có Ấn Độ. Tuy nhiên Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit cho biết Ấn Độ chưa rút và sự có mặt của Ấn Độ sẽ có lợi cho ASEAN vì sẽ làm giảm mức độ chi phối của Trung Quốc.

 

16 nước tham gia Hiệp định (gồm 10 nước thành viên ASEAN và 6 nước châu Á –Thái Bình Dương như Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc) sẽ chiếm 1/3 GDP toàn cầu và gần nửa dân số thế giới./.

 

Theo VOV.VN