Banner

(TTV) Nâng cao chất lượng cam sành Hàm Yên

Qua hai năm, mô hình trồng cam hữu cơ tại huyện Hàm Yên đã khẳng định hiệu quả kinh tế rõ rệt. Giá cam sành Hàm Yên sản xuất bằng phương pháp hữu cơ được người tiêu dùng chấp nhận (cao gấp 1,5 lần so với phương pháp sản xuất truyền thống), đây thực sự là hướng đi hiệu quả cho người trồng cam sành ở Hàm Yên. 

 

Hai năm nay anh Đặng Văn Ánh, xã Tân Thành (Hàm Yên), đã không còn sử dụng các loại phân vô cơ bón cho vườn cam sành. Phân chuồng được ủ hoai với chế phẩm vi sinh có ưu điểm bổ sung chất hữu cơ, tăng chất mùn giúp cải tạo, tăng độ phì nhiêu cho đất đã được gia đình anh sử dụng bón cho vườn cam. Như vậy sẽ đảm bảo quy trình sản xuất cam hữu cơ ngay từ khâu phân bón.


Liên nhóm hữu cơ Hàm Yên hình thành từ năm 2017 với 9 hộ tham gia sản xuất cam sành. Vụ cam năm 2018, những quả cam sành sản xuất theo quy trình hữu cơ đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng. Từ mô hình ban đầu, quy trình sản xuất cam hữu cơ được người trồng cam ở Hàm Yên biết đến như là giải pháp căn cơ để sản phẩm cam sành của Hàm Yên có thể nâng cao giá bán và tìm đến được thị trường xuất khẩu. 

 

 

Gừng, tỏi, ớt và chế phẩm EM được người dân ủ sử dụng thay thế hoàn toàn cho thuốc bảo vệ thực vật. Đậu tương, cá nhỏ được xay, ủ làm phân bón hữu cơ nhằm bổ sung lượng chất dinh dưỡng cho cây. Quá trình sản xuất đòi hỏi nhiều công sức hơn, nhưng những người trồng cam hữu cơ có được thành quả là cam sành có giá bán cao hơn so với các sản phẩm canh tác bằng phương pháp truyền thống.


Mô hình sản xuất cam sành hữu cơ đang thực sự mở ra triển vọng mới để huyện Hàm Yên nhân rộng, nhằm nâng cao hơn nữa giá trị sản phẩm cam sành của địa phương./.

 

Thái Văn – Lý Dũng