Banner

Hàng tỷ kết quả tìm kiếm bị ảnh hưởng vì Google đổi thuật toán

Google vừa thông báo đang thực hiện thay đổi thuật toán trong hệ thống tìm kiếm của mình.Việc thay đổi này có thể ảnh hưởng tới khoảng 10% kết quả tìm kiếm của họ.

Google vừa thông báo đang thực hiện thay đổi thuật toán trong hệ thống tìm kiếm của mình. Theo công ty tìm kiếm số một, việc thay đổi này có thể ảnh hưởng tới khoảng 10% kết quả tìm kiếm của họ.

 

Thay đổi mới sẽ dựa trên những nghiên cứu về xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) của Google, được công ty này áp dụng dần trên các sản phẩm tìm kiếm trong vòng 10 tháng qua. Về cơ bản, nghiên cứu này sẽ giúp cải thiện kết quả tìm kiếm nhờ khả năng nhận biết sự liên quan giữa các từ trong một câu.

 

Google mới thay đổi thuật toán

 

Công nghệ xử lý NLP mới của Google được gọi tắt là BERT. Với khả năng nhận biết ngữ cảnh trong cả câu nói, BERT có thể đem lại những kết quả tìm kiếm đúng với nhu cầu của người dùng hơn. Theo chia sẻ của Google, một trong những cách mà họ "đào tạo" cho hệ thống BERT là lấy câu tiếng Anh, loại bỏ khoảng 15% số từ, và cho hệ thống tự tìm ra những từ phù hợp để điền vào.

 

"Đây là sự thay đổi lớn, tích cực nhất chúng tôi đưa ra trong 5 năm qua, và có lẽ là một trong những thay đổi quan trọng nhất kể từ khi Google ra mắt", ông Nayak nhận xét.

 

Google cho biết sự thay đổi thuật toán tạm thời chỉ ảnh hưởng tới các kết quả tìm kiếm tiếng Anh. Sau vài ngày được áp dụng, nó đã thay đổi khoảng 10% kết quả tìm kiếm bằng tiếng Anh tại Mỹ. Các ngôn ngữ và vùng khác sẽ nhận thuật toán mới sau.

 

Công ty này cũng cho biết những sự thay đổi sẽ chưa ảnh hưởng nhiều tới lượng truy cập, một chỉ số rất quan trọng của nhiều trang web. Do Google là công ty tìm kiếm lớn nhất, mỗi thay đổi nhỏ về thuật toán cũng có thể khiến cho các trang web bị ảnh hưởng rất lớn.

 

Theo 9to5Google, gã tìm kiếm khổng lồ Google đang thử nghiệm các tính năng mới trên một loạt các máy tính của mình, trong đó có tính năng thao tác bằng cử chỉ. Theo đó, người dùng có thể dùng cử chỉ để thao tác với chiếc máy tính tương tự như điện thoại Pixel 4 mà Google mới ra mắt.

 

Kể từ khi phát hành thế hệ Pixelbook gốc, Google đã nỗ lực để biến hệ điều hành Chrome OS thành một trải nghiệm tuyệt vời trên máy tính của họ bằng việc chuyển đổi giao diện thân thiện với người dùng. Nhưng giờ đây Google đang tích cực thay đổi Chrome OS như thêm các cử chỉ để thao tác giống như một phần của Android 10.

 

Theo VTV.VN