Banner

Telegram "âm thầm" phát triển tiền điện tử

Tờ New York Times dẫn nguồn các nhà đầu tư giấu tên cho biết, tiền điện tử Gram của Telegram có thể sẽ bắt đầu được đưa vào lưu thông trong hai tháng tới.
Hình minh họa

 

Truyền thông Mỹ cho biết, trong 1 năm qua, dịch vụ tin nhắn Telegram đã "âm thầm" triển khai một dự án mới cho ra mắt tiền điện tử có tên gọi là "Gram" nhằm cạnh tranh với "gã khổng lồ" mạng xã hội Facebook.

 

Theo Ủy ban Chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ, để thực hiện mục tiêu này, Telegram đã kêu gọi được khoản đầu tư cao kỷ lục 1,7 tỷ USD từ 200 nhà đầu tư tư nhân thông qua Các Dịch vụ tiền xu ban đầu (ICO).

 

Trong khi đó, nhật báo Nga Vedomosti cho biết các chuyên gia Nga sáng lập ra Telegram cam đoan sẽ cho ra mắt tiền số Gram trước ngày 31/10 tới, nếu không sẽ  hoàn lại tiền cho các nhà đầu tư.

 

Trong một tài liệu bị rò rỉ trên mạng, các "cha đẻ" của Telegram với 250 triệu người dùng bày tỏ mong muốn tạo ra đồng tiền số chuẩn được dùng để giao dịch thường xuyên trong sinh hoạt hằng ngày của người dân. Theo tài liệu trên, Telegram dự định thiết kế một hệ thống thanh toán nhanh, bảo mật và hướng tới trở thành "phương tiện thay thế các loại thẻ Visa và Mastercard trong nền kinh tế phi tập trung mới".

 

Trước đó, Facebook công bố kế hoạch đưa tiền điện tử Libra vào sử dụng năm 2020. Tiền điện tử Libra được Facebook phát triển nhằm tạo ra hệ thống thanh toán toàn cầu với chi phí thấp có thể hoạt động trên các thiết bị thông minh. Libra sẽ được dùng trong ví điện tử của riêng Facebook với tên gọi Calibra và các dịch vụ khác. Calibra sẽ được kết nối qua nền tảng tin nhắn của Facebook bao gồm Messenger và WhatsApp, hiện đang có tổng cộng hơn 1 tỷ người dùng. Facebook hy vọng tiền điện tử Libra sẽ giúp thúc đẩy giao dịch giữa các khách hàng và doanh nghiệp trên toàn cầu, đồng thời giúp những khách hàng không dùng dịch vụ ngân hàng có thể lần đầu tiên tiếp cận dịch vụ tài chính.

 

Giám đốc sàn giao dịch tiền điện tử Coinhouse (Pháp), Manuel Valente cho rằng: "Facebook và Telegram đã nhận thấy một khoảng trống cần lấp đầy". Các "đại gia" công nghệ này muốn cho phép người dùng trao đổi một số khoản tiền nhỏ trực tuyến mà không phải thông qua ngân hàng hoặc các ứng dụng. Ông Valente nhấn mạnh những dự án mới sẽ khiến các quốc gia thêm lo ngại về nguy cơ mất quyền kiểm soát các đồng tiền điện tử này.

 

Tại hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) vừa diễn ra tại Pháp, các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương cũng cảnh báo những rủi ro tiềm ẩn trong các dự án đầy tham vọng phát triển tiền số đe dọa hệ thống tài chính quốc tế. Theo đó, các quan chức nhất trí hành động khẩn cấp để có thể kiểm soát đồng Libra.

 

Telegram là sản phẩm của anh em kỹ sư người Nga Nikolai và Pavel Durov, ra đời năm 2013. Ứng dụng này cho phép người sử dụng mã hóa các tin nhắn văn bản, ảnh và video, và tạo ra "các kênh" cho khoảng 200.000 người. Telegram cũng hỗ trợ mã hóa các cuộc gọi thoại.

 

Theo VTV.VN