Banner

Vỏ bảo vệ chìa khóa thông minh giúp ô tô khó bị đánh cắp hơn

Dù khá tiện lợi, nhiều hệ thống khóa thông minh ô tô giờ đây có độ an toàn không cao và thường đối mặt rủi ro bị qua mặt bởi thủ thuật “đánh cắp tiếp sức”. 
Vỏ bảo vệ chìa khóa thông minh giúp ô tô khó bị đánh cắp hơn

 

Thủ thuật này thường cần sự phối hợp của 2 tên trộm. Một kẻ đứng trước cửa gara với thiết bị có khả năng bắt tín hiệu định vị khoảng cách từ chìa khóa của xe. Tín hiệu này sau đó có thể được chuyển tiếp đi xa hơn. Kẻ thứ hai đứng cạnh xe, với thiết bị bắt tín hiệu chuyển tiếp nói trên, sau đó phát lại ở cự ly gần chiếc xe "nạn nhân". Điều này sẽ đánh lừa xe nghĩ rằng chìa khóa đang nằm bên cạnh (như khi chủ nhân đi lại gần xe) và kích hoạt cơ chế tự động mở khóa. 

 

Quy trình nói trên cho phép những tên trộm dễ dàng nổ máy và lái chiếc xe tới các địa điểm khác hay khoắng sạch đồ đạc bên trong xe - việc mà trước đây chúng sẽ phải đập vỡ kính một cách ồn ào hoặc thực hiện phá khóa vật lý vốn khó khăn hơn nhiều.

 

Tuy luôn phải đối mặt với nguy cơ cao, không phải người dùng nào cũng chấp nhận đổi xe để giảm nguy cơ “xế cưng” bị đánh cắp. Để giải quyết vấn nạn nói trên, KIA đã tung ra một giải pháp tạm thời khá thú vị: Chiếc vỏ bảo vệ cho chìa khóa thông minh dựa trên nguyên tắc lồng Faraday. 

 

Mang tên gọi KiaSafe, vỏ bảo vệ này có các sợi kim loại mảnh được lồng vào bên trong, cho phép chặn tín hiệu không dây theo cách tương tự như thang máy chặn sóng di động hay khoang lái ô tô được cách ly an toàn mỗi khi xe bị sét đánh. Nhờ thế, kẻ gian sẽ không thể dùng thủ thuật nối dài tín hiệu nói trên để đánh cắp xe. Việc tận dụng nguyên tắc vật lý đơn giản cũng đồng nghĩa rằng vỏ có thể sử dụng với mọi chìa khóa, không giới hạn ở xe của KIA.

 

Tuy nhiên, KIA vẫn khuyến cáo, những phương án phòng ngừa như vỏ bảo vệ này chưa phải là giải pháp bảo vệ triệt đối với chìa khóa thông minh cho ô tô hiện nay. Hãng xe Hàn Quốc hứa hẹn tung ra những thế hệ chìa mới có tính bảo mật cao hơn, tận dụng những công nghệ tiên tiến như tín hiệu băng tần siêu rộng hay bổ sung nút bấm “nghỉ”, cho phép vô hiệu hóa khi người dùng không cần tới. 

 

Theo Báo Hànộimới