Banner

YouTube trước áp lực bảo vệ người dùng trẻ tuổi

Các tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và trẻ em cho rằng Google cần thay đổi nhiều hơn nữa để bảo vệ người dùng trẻ tuổi.
Hình minh họa

 

Hàng triệu trẻ em trên thế giới hằng ngày vẫn sử dụng YouTube để xem rất nhiều video với đa dạng các nội dung từ hướng dẫn chơi game, các chương trình truyền hình và hay chỉ là những video "đập hộp" đồ chơi mới. Nhưng các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng và trẻ em đều cảnh báo dịch vụ chia sẻ video của Google có thể cùng lúc thu thập thông tin người dùng và không có biện pháp bảo vệ khách hàng hiệu quả trước những nội dung không phù hợp.

 

Theo trung tâm nghiên cứu Pew, 81% các bậc cha mẹ tại Mỹ có con độ tuổi dưới 11 cho biết họ cho phép con xem các video trên YouTube. 1/3 số người được hỏi cho biết con họ thường xuyên xem các video trên mạng chia sẻ video này. Google giới hạn người dùng dưới 13 tuổi tiếp cận trang YouTube chính và khuyến khích những đối tượng này sử dụng ứng dụng YouTube Kids. Nhưng phe chỉ trích cho rằng chính sách này chưa được thực hiện chặt chẽ và trẻ em vẫn có thể sử dụng tài khoản của ai đó để tiếp cận trang You Tube chính.

 

Các tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và trẻ em cho rằng Google cần thay đổi nhiều hơn nữa, trong đó đề xuất các biện pháp như đưa tất cả những video dành cho trẻ em vào một ứng dụng riêng biệt có tên là YouTube Kids đề tuân thủ luật pháp Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới. Giám đốc Chiến dịch Tuổi thơ phi thương mại (Campaign for a Commercial-Free Childhood) David Monahan cho rằng YouTube phải thay đổi toàn bộ cách thức hoạt động. Nhà hoạt động này cho rằng mô hình kinh doanh của YouTube là nhằm thu hút trẻ nhỏ duy trì theo dõi kênh càng lâu càng tốt để thu thập thông tin và đăng các quảng cáo mục tiêu và trong nhiều trường hợp còn để trẻ tiếp cận những thông tin không phù hợp.

 

Vấn đề bảo vệ trẻ em là một trong những thách thức mà không chỉ riêng YouTube mà nhiều dịch vụ trực tuyến khác đang phải đối mặt khi vừa tìm cách duy trì các nền tảng mở vừa siết chặt các nội dụng độc hại bao gồm bạo lực, phát ngôn thù hận hoặc các hoạt động bất hợp pháp. Truyền thông Mỹ đưa tin dù YouTube muốn chuyển tất cả các nội dung liên quan tới trẻ em vào ứng dụng YouTube Kids để kiếm soát tốt hơn truy cập của người dùng trẻ thì công ty chủ quản Google lại không đồng ý phương pháp này vì cho rằng sẽ khó lưu hành.

 

Báo Washington Post mới đây đưa tin Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ đang trong giai đoạn hoàn tất cuộc điều tra về nghi vấn YouTube không có biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả trước những thông tin trực tuyến có hại. Những cuộc điều tra kiểu này thường dẫn tới các án phạt hoặc yêu cầu YouTube có biện pháp khắc phục.

 

Theo VTV.VN