Banner

(TTV) Phục dựng lễ hội nhảy lửa của người dân tộc Pà Thẻn 

Lễ hội Nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn là một nét đẹp sinh hoạt văn hóa, tâm linh, thể hiện sức mạnh của con người. Song hiện nay lễ hội đang có nguy cơ bị mai một. Việc Phục dựng lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn sẽ góp phần lưu giữ được nét văn hóa truyền thống đặc sắc lâu đời của dân tộc và khai thác tiềm năng du lịch của huyện Chiêm Hóa.

 

Lễ hội nhảy lửa lần đầu tiên được phục dựng tại thôn Nà Luông, xã Linh Phú (Chiêm Hóa). Đây là thôn có đông đồng bào Pà Thẻn sinh sống cộng cư từ nhiều đời nay. Những người tham gia nhảy lửa như được tiếp sức mạnh, sự khéo léo và lòng dũng cảm. 

 

 

Xã Linh Phú là một trong những địa phương có đông đồng bào dân tộc Pà Thẻn sinh sống. Với người Pà Thẻn, việc tổ chức nhảy lửa là một nghi lễ vô cùng quan trọng, không chỉ thể hiện mong ước của người dân về một cuộc sống nhiều may mắn, làm ăn thuận lợi, bệnh tật bị đẩy lùi mà còn là dịp để mọi người trong làng xóm đoàn kết gắn bó bên nhau hơn. Do đó, việc phục dựng lại lễ hội nhảy lửa cũng là niềm mong ước của đồng bào dân tộc Pà Thẻn, nhằm bảo tồn và phát huy một lễ hội độc đáo.

 

 

Được phục dựng, lễ hội nhảy lửa của đồng bào Pà Thẻn ở xã Linh Phú, huyện Chiêm Hóa đã thu hút đông đảo người dân và du khách đến chung vui, cổ vũ. Đề án được thực hiện, góp phần lưu giữ nét văn hóa đặc sắc của dân tộc. Đồng thời qua đó khai thác tiềm năng để huyện thu hút du khách đến trải nghiệm nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Pà Thẻn ở địa phương./.

 

Bá Hương