Banner

(TTV) Lễ hội Đền Ỷ La năm 2019

Sáng ngày 15/3, UBND phường Ỷ La (TP Tuyên Quang) đã tổ chức Khai hội Đền Ỷ La năm 2019. Đây là hoạt động mở đầu cho Lễ hội Đền Hạ, Đền Thượng, Đền Ỷ La năm 2019 của thành phố Tuyên Quang.

 

Lễ hội Đền Ỷ La là một trong những hoạt động tín ngưỡng tâm linh thờ "Mẫu Thoải" có lịch sử lâu đời và được người dân ở Thành phố Tuyên Quang tổ chức vào trung tuần tháng 2 âm lịch hàng năm nhằm tưởng nhớ đến công lao của hai vị Mẫu thần là Phương Dung và Ngọc Lân - là hai công chúa con Vua Hùng.


Lễ hội vừa tái hiện lại những nghi thức truyền thống trong lễ rước Mẫu của nhân dân xứ Tuyên, vừa có màu sắc mới, thể hiện những nét đẹp văn hóa tâm linh của người dân, giàu ý nghĩa nhân văn, linh thiêng, sinh động, với nguyện ước về cuộc sống ấm no, hạnh phúc của con người.

 

 

Ngay sau phần rước lễ truyền thống, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian cổ truyền mang đậm bản sắc truyền thống của người dân xứ Tuyên đã thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia. Qua đó, góp phần thắt chặt tình đoàn kết, tôn vinh, giữ gìn, bảo tồn, và phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc.

 

 

Năm 2016, Đền Ỷ La đã được công nhận là Di tích cấp quốc gia. Việc duy trì và tổ chức lễ hội Đền Ỷ La không chỉ nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của người dân thành phố Tuyên Quang mà còn góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

 

Trà Mi – Thanh Xuân